Abstract:
การศึกษาการวิจัยเรื่อง การโฆษณาแฝงในสื่อสิ่งพิมพ์ และผลกระทบต่อผู้บริโภค มีวัตถุประสงค์ของโครงการวิจัย เพื่อศึกษารูปแบบ และวิธีการนำเสนอบทความแฝงโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารพฤติกรรมการเปิดรับสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารของผู้บริโภค ความรู้และทัศนคติของผู้บริโภคต่อบทความแฝงโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสาร ทัศนคติต่อบริษัทเจ้าของสินค้า และแงค์กรสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทนิตยสารที่นำเสนอบทความแฝงโฆษณา โดยใช้วิธีการทำวิจัย 2 รูปแบบ คือ การวิจัยด้วยการใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ในชิ้นงานโฆษณา 1258 ชิ้น และการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) ด้วยการศึกษษกับผู้บริโภคตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงอนุมานใน
การวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า จากการวิเคราะห์จากนิตยสารที่เป็นกลุ่มตัวอย่างมีบทความแฝงโฆษณษรวมทั้งสิ้น 1258 ชิ้น โยสินยค้าที่มีการใช้รูปแบบบทความแฝงโฆษณาสูงสุด คือ สินค้าประเภทเครื่องสำอางค์และผลิตภัณฑ์บำรุงความงาม และประเภทของบทความแฝงที่ถูกใช้สูงสุด ได้แก่ บทความที่นำเสนอข้อมูลของสินค้าผ่านประสบการณ์ตรงที่ได้ใช้สินค้า โดยเป็นคนที่มี
ชื่อเสียง
เมื่อทำการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความถี่ในการเปิดรับสื่อนิตยสารมีความสัมพันธ์กับความร็เกี่ยวกับบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารโดยรวมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00 ความรู้เกี่ยวกับบบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารมีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อบทความโฆษณาแฝงในสื่อนิตยสาร โยรวมที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00 และทัศนคติต่อบทความโฆษณาแฝงในสื่อนิตยสารกับทัศนคติต่อบริษัทเจ้าของสินค้าและองค์กรสิ่งพิมพ์ที่ทำบทความแฝงโฆษณาในสื่อนิตยสารที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.00