dc.contributor.author |
จันทร์ชลี มาพุทธ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T08:47:32Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T08:47:32Z |
|
dc.date.issued |
2553 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/385 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการปรับตัวของนิสิตฝึกปฏิบัติการสอน คณะศึกษาศาสตร์ ศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปรับตัวของนิสิต และหาตัวแปรที่ร่วมพยากรณ์ การปรับตัวของนิสิตฝึกปฏิบัติการสอน กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตฝึกปฏิบัติการสอน จำนวน 177 คน ซึ่ง ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคล แบบวัดการปรับตัว แบบวัดจตคติต่อวิชาชีพครู แบบวัดสภาพแวดล้อมของโรงเรียนและแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยสรุปผลได้ดังนี้
1. นิสิตฝึกปฏิบัติการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยเฉลี่ยมีการปรับตัวอยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยส่วนบุคคล มีความสัมพันธ์กับการปรับตัวของนิสิตฝึกปฏิบัติการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อย่างไม่มีนัยสำคัญ
3. เจตคติต่อวิชาชีพครู สภาพแวดล้อมของโรงเรียน และความฉลาดทางอารมณ์ มีความสัมพันธ์กับการปรับตัวของนิสิตฝึกปฏิบัติการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (p<.05)
4. ตัวแปรที่สามารถร่วมพยากรณ์การปรับตัวของนิสิตฝึกปฏิบัติการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (p<.05) ตามลำดับ ได้แก่ ความฉลาดทางอารมณ์ สภาพแวดล้อมของโรงเรียน และเจตคติที่มีต่อวิชาชีพครู ซึ่งร่วมพยากรณ์การปรับตัวของนิสิตฝึกปฏิบัติการสอน ได้ร้อยละ 61.30 ได้สมการทำนาย ดังนี้
y =.239+.462 (ความฉลาดทางอารมณ์) + .344 (สภาพแวดล้อมของโรงเรียน)+ .132 (เจตคติต่อวิชาชีพครู) |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีงบประมาณ 2553 |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การฝึกสอน |
th_TH |
dc.subject |
นิสิต |
th_TH |
dc.subject |
วิชาชีพครู |
th_TH |
dc.subject |
เจตคติ |
th_TH |
dc.subject |
สาขาการศึกษา |
th_TH |
dc.title |
ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการปรับตัวของนิสิตฝึกปฏิบัติการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.title.alternative |
Factors affecting adjustment of teaching practices students in faculty of education Burapha university |
th_TH |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.year |
2553 |
|
dc.description.abstractalternative |
The research was designed to study 1. Adjustments of teaching practice students in Faculty of Education Burapha University 2. The factors to adjustment of teaching practice students and 3. Predict the factors adjustment of teaching practice students in Education Faculty of Burapha University. The sample were 177 teaching practice students selects by stratified random sampling technique. Research instruments were attitude toward teaching profession questionnaires, emotional quotient questionnaires, school environment questionnaires and adjustment questionnaires. The data was analyzed by mean, percent, standard deviation, Pearson’s Product Moment Correlation coefficient and Multiple Regression Analysis.
Major findings were as follows:
1.The adjustment of teaching practice students as a whole were rate at the high level.
2.There were no significant relationship between factors of person and adjustment of teaching practice students.
3.There were significant relationship (p < .05) between emotional quotient, attitude toward teaching profession, school environment.
4.Factor that could predict the adjustment of teaching practice students were emotional quotient, attitude toward teaching profession, school environment. These predictors accounted for 61.30 percent of the variance. The equation was as follw:
= .239 + .462 (Emotionnal Quotient)+ .344(Environment)+ .132 (attitude) |
en |