DSpace Repository

การศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับปรุงคุณสมบัติของดินตะกอนทะเลด้วยจีโอโพลีเมอร์เพื่อใช้เป็นวัสดุงานทาง

Show simple item record

dc.contributor.author สยาม ยิ้มศิริ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-03-31T03:36:33Z
dc.date.available 2020-03-31T03:36:33Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3830
dc.description.abstract งานวิจัยนี้จึงศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับปรุงคุณสมบัติของดินตะกอนทะเลที่ถูกขุดลอกจากท่าเรือ พาณิชย์แหลมฉบังด้วยจีโอโพลีเมอร์เพื่อประยุกต์ใช้เป็นวัสดุในงานทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม งานวิจัยนี้มีประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมถึง 2 ต่อ คือ (i) เป็นการใช้วัสดุขุดลอกซึ่งเป็นขยะให้เกิดประโยชน์ และ (ii) เป็นการใช้ fly ash ซึ่งเป็นขยะในการผลิต geopolymer โดยงานวิจัยนี้จะศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการปรับปรุงคุณสมบัติของดินตะกอนทะเลดังนี้ (i) ปริมาณ fly ash, (ii) ความเข้มข้นของ NaOH, (iii) สัดส่วนของ Na2SiO3:NaOH, และ (iv) ระยะเวลาการบ่มตัวอย่าง และคุณสมบัติของดินที่ปรับปรุงแล้วที่สนใจคือ California bearing ratio และเปรียบเทียบผลการทดสอบที่ได้กับมาตรฐานโครงสร้างชั้นทางของกรมทางหลวง th_TH
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากงบประมาณเงินรายได้ (เงินอุดหนุนจากรัฐบาล) ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2562 มหาวิทยาลัยบูรพา ผ่านสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject จีโอโพลีเมอร์ th_TH
dc.subject ดินตะกอน th_TH
dc.subject เถ้าลอย th_TH
dc.subject สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย th_TH
dc.title การศึกษาความเป็นไปได้ในการปรับปรุงคุณสมบัติของดินตะกอนทะเลด้วยจีโอโพลีเมอร์เพื่อใช้เป็นวัสดุงานทาง th_TH
dc.title.alternative Feasibility study of improvement of dredge soil properties by geopolymer for use as highway material en
dc.type Research th_TH
dc.author.email ysiam@buu.ac.th th_TH
dc.year 2562 th_TH
dc.description.abstractalternative This research studies the feasibility of improving properties of marine dredged soil from Laem Chabang Port by geopolymerization for use as an environmental-friendly pavement material. This research has benefits to environment in 2 folds. Firstly, it makes use of marine dredged soil which is a waste material. Secondly, in its process, it uses fly ash which is another waste material. This research studies factors that affecting improvement of marine dredged soil, i.e. (i) amount of fly ask, (ii) concentration of NaOH, (iii) proportion of Na2SiO3:NaOH, and (iv) curing time. The properties of improved soil which is of interest is California Bearing Ratio (CBR). The resulting CBRs are compared with standards for pavement materials of the Department of Highway. en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account