Abstract:
การทดสอบภาคสนามของระบบหาน้ำหนักรถบรรทุกขณะเคลื่อนที่โดยใช้สัญญาณความเครียดของสะพาน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการวิเคราะห์หาน้ำหนักของรถบรรทุกที่เคลื่อนที่ในเส้นทาง ซึ่งแนวคิดนี้สามารถประยุกต์ใช้ในการใช้คัดกรองเฉพาะรถบรรทุกที่มีแนวโน้มบรรทุกเกินพิกัดให้เข้าชั่งที่ด่านชั่งน้ำหนักเท่านั้น จึงเป็นการลดระยะเวลาในการขนส่งและโลจิสติกส์
ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การศึกษาได้ทำการทดสอบที่สะพานข้ามคลองบางไผ่ บนทางหลวงหมายเลข 304 ช่วงขาเข้า จังหวัดฉะเชิงเทรา โครงสร้างสะพานเป็นแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรงเททับหน้า ขนาด 2 ช่องจราจร และมีความยาวช่วง 10 เมตร และมีตำแหน่งใกล้กับด่านชั่งน้ำหนักถาวรที่ระยะประมาณ 500 เมตร การทดสอบจะติดตั้งมาตรวัดความเครียดใต้ท้องสะพาน และพิจารณา
รถบรรทุกที่ได้ผ่านด่านชั่งน้ำหนักเพื่อทราบน้ำหนักจริงของรถบรรทุกและนำไปใช้ในการสร้างเส้นอิทธิพลของสะพานเพื่อใช้คำนวณน้ำหนักต่อไป ผลการศึกษาพบว่าการหาค่าน้ำหนักรวมของรถบรรทุกที่ประเภทได้ถูกต้องมีค่าความคลาดเคลื่อนเฉลี่ยและค่าความคลาดเคลื่อนสูงสุดเท่ากับร้อยละ 4.71 และ 16.63 ตามลำดับ