dc.contributor.author |
ดุสิต ขาวเหลือง |
|
dc.contributor.author |
อภิชาติ อนุกูลเวช |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.contributor.other |
วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี |
|
dc.date.accessioned |
2020-01-24T06:23:05Z |
|
dc.date.available |
2020-01-24T06:23:05Z |
|
dc.date.issued |
2562 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3742 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย1) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาอาชีวศึกษาผ่านสื่อการเรียนรู้สามมิติแบบมีปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม Augmented Reality (AR) ก่อนเรียนและหลังเรียน 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาอาชีวศึกษาผ่านสื่อการเรียนรู้สามมิติแบบมีปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม Augmented Reality (AR) ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีระดับการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่างกัน และ 4) เพื่อศึกษาความความพึงพอใจของ นักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีต่อสื่อการเรียนรู้สามมิติแบบมีปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม
Augmented Reality (AR) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาที่มีคะแนนระดับทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูง
กลางและต่า สาขาวิชาช่างไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ของวิทยาลัยเทคนิคชลบุรี จานวน 90 คน ซึ่งได้มาจากการ
สุ่มตัวอย่างแบบง่าย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว
ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า
1. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาอาชีวศึกษาผ่านสื่อการเรียนรู้สามมิติแบบมีปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม Augmented Reality (AR) ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาอาชีวศึกษาผ่านสื่อการ
เรียนรู้สามมิติแบบมีปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม Augmented Reality (AR)
ก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีระดับการคิดอย่างมี
วิจารณญาณต่า กลาง สูง แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสาคัญทางสถิติ
4. ความความพึงพอใจของนักศึกษาอาชีวศึกษาที่มีต่อสื่อการเรียนรู้สามมิติแบบมีปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม Augmented Reality (AR) ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้ จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
สื่อการสอน |
|
dc.subject |
ทักษะทางการคิด |
|
dc.subject |
ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ |
|
dc.subject |
สาขาการศึกษา |
|
dc.title |
การพัฒนาสื่อการเรียนรู้สามมิติแบบมีปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงโดยใช้เทคโนโลยี ความเป็นจริงเสริม Augmented Reality (AR) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดของนักศึกษาอาชีวศึกษา ที่มีระดับการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่างกัน |
th_TH |
dc.title.alternative |
The Development of Virtual Reality Interactive 3D Learning Materials by Using Augmented Reality (AR) Technology for Enhance Thinking Skill’s Vocational Education Students with Different Critical Thinking levels. |
en |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.author.email |
dusit@buu.ac.th |
th_TH |
dc.year |
2562 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The objectives of this research were to 1) to compare if there was a difference in
achievement score of vocational education students who were studied with Virtual Reality
Interactive 3D Learning Materials by Using Augmented Reality (AR) Technology, 2) to compare if
there was a difference in critical thinking score of vocational education students who were
studied with Virtual Reality Interactive 3D Learning Materials by Using Augmented Reality (AR)
Technology, 3) to compare if there was a difference in achievement score of vocational
education students who had different critical thinking levels, and 4) to study level of students
‘satisfaction with Virtual Reality Interactive 3D Learning Materials by Using Augmented Reality
(AR) Technology. The samples consisted of 90 vocational education students from Chonburi
Technical College. The statistics used for data analysis were arithmetic mean, standard
deviation, t-test, and One-way ANOVA.
The research findings were summarized as follows:
1. The scores in academic achievement of the posttest were significantly higher than
pretest at .05 level of significance.
2. The scores in critical thinking skills of the posttest were significantly higher than
pretest at .05 level of significance.
3. There is no significance difference in academic achievement scores across all three
levels of critical thinking skills.
4. Overall, the level of students ‘satisfaction with Virtual Reality Interactive 3D Learning
Materials by Using Augmented Reality (AR) Technology were rated at the highest level. |
en |