Abstract:
งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความแม่นยำและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลการประเมินค่ากำลังรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของเสาเข็มโดยวิธีสถิตยศาสตร์และผลการประเมินค่ากำลังรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของเสาเข็มจริงในสนามโดยวิธีการทดสอบ Static pile load test โดยเลือกใช้วิธี Meyerhof, Vesic, และ Janbu สำหรับการคำนวณหาค่ากำลังรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่ปลายเสาเข็ม และใช้วิธีในดินเหนียว และวิธี Meyerhof ในดินทราย สำหรับการคำนวณหาค่ากำลังรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่ผิวของเสาเข็ม สำหรับค่ากำลังรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของเสาเข็มจริงในสนามจะถูกวิเคราะห์โดยวิธีของ Mazurkiewicz และ Chin จากผลการวิจัยพบว่า ค่ากำลังรับน้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่วิเคราะห์โดยวิธี Chin มีค่ามากกว่าวิเคราะห์โดยวิธีMazurkiewicz (1972) ประมาณ 1.39 เท่า และ 1.60 เท่า สำหรับกรณีเสาเข็มตอกและเสาเข็มเจาะตามลำดับ ค่าน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของเสาเข็มโดยวิธีสถิตยศาสตร์ที่คำนวณแรงเสียดทานที่ผิวเสาเข็มโดยวิธีต่าง ๆ เมื่อนำมารวมกับผลการคำนวณหาแรงต้านทานที่ปลายเสาเข็มโดยวิธี Vesic มีค่าใกล้เคียงกับค่าน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของเสาเข็มจริงในสนามโดย วิธี Mazurkiewicz มากที่สุด ส่วนวิธีของ Meyerhof ให้การประมาณค่าต่ำกว่าประมาณ 0.8 เท่า สำหรับเสาเข็มตอก และ 0.68 เท่า สำหรับเสาเข็มเจาะ แต่การคำนวณหาค่าแรงต้านทานที่ปลายเสาเข็มโดยวิธีของ Janbu ให้การประมาณค่าสูงกว่าน้ำหนักบรรทุกสูงสุดของเสาเข็มจริงประมาณ 1.12 เท่า สำหรับเสาเข็มตอก และ 1.25 เท่า สำหรับเสาเข็มเจาะ