Abstract:
หลายปีที่ผ่านมากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกชั้นเรียนถือว่าเป็นวิธีการที่สนุกและมีประสิทธิภาพสำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษงานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกชั้นเรียนของนักเรียนอาชีวศึกษาในวิทยาลัยกำปงเฌอเตียลราชอาณาจักรกัมพูชาและเพื่อศึกษาความแตกต่างในการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกชั้นเรียนโดยใช้รายได้ครอบครัว เพศ ระดับความรู้ภาษาอังกฤษระดับการศึกษาและสาขาวิชาเป็นตัวแปรในการเปรียบเทียบในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้การแบบสอบถามนั้น พบว่ากิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนอยู่ระดับค่ำ การศึกษาครั้งนี้ยังพบว่าผู้เรียนที่มีระดับความรู้ภาษาอังกฤษและสาขาวิชาแตกต่างกัน ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษนอกชั้นเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในทางตรงข้ามรายได้ของครอบครัว เพศและระดับวุฒิการศึกษาไม่มีความแตกต่างในการปฏิบัติกิจกกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ