DSpace Repository

การศึกษาการตระหนักรู้อภิปัญญาทางการเรียนของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสาม

Show simple item record

dc.contributor.author ระพินทร์ ฉายวิมล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:23:21Z
dc.date.available 2019-03-25T09:23:21Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/3345
dc.description.abstract การวิจัยนี้เพื่อศึกษาการตระหนักรู้อภิปัญญาทางการเรียน ซึ่งเป็นกรอบความคิดเชิงระบบของบุคคลในการบูรณาการความรู้ทางอภิปัญญาและการติดตามกำกับกลไกการคิดทางอภิปัญญาเพื่อการเรียนรู้โดยการพัฒนาแบบสำรวจการตระหนักรู้อภิปัญญาของ Shrew and Dennison (1994) ซึ่งเป็นแบบสำรวจที่ใช้ในการวิจัยและศึกษาความตระหนักรู้อภิปัญญาของนิสิตนักศึกษา และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสาม โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษาปริญญาตรี จำนวน 620 คน (ชาย 173 คน หญิง 447 คน) อายุเฉลี่ย 19.6 ปี ผลการวิจัยพบว่า โมเดลการตระหนักรู้อภิปัญญาทางการเรียนของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี มีความตรงเชิงโครงสร้างของแนวคิดเชิงทฤษฎีแบบวัด (X2 =2151.38, df= 1145, X2/df =1.87, p= 0.000, RMSEA = 0.038, CFI = 0.99, GFI = 0.88, AGFI =0.86) และผลการวิจัยยังพบว่า นิสิตนักศึกษามีระดับของการตระหนักรู้อภิปัญญาทางการเรียนในระดับปานกลาง (ค่าเฉลี่ย =3.46, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = .50) ซึ่งควรมีกระบวนการตระหนักรู้อภิปัญญาทางการเรียนและการบูรณาการจัดระบบเพื่อการใช้องค์ความรู้และทักษะการคิดทางอภิปัญญาอย่างมีทิศทางเพื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การรู้คิด th_TH
dc.subject การวิเคราะห์ตัวประกอบเชิงยืนยัน th_TH
dc.subject การเรียนรู้จากการรู้คิด th_TH
dc.subject เมตาคอคนิชัน th_TH
dc.title การศึกษาการตระหนักรู้อภิปัญญาทางการเรียนของนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีด้วยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันอันดับสาม th_TH
dc.title.alternative A study of metacognitive awareness in learning of undergraduate students' through third order confirmatory factor analysis en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 2
dc.volume 11
dc.year 2558
dc.description.abstractalternative The aim of this research is to investigate the metacognitive awareness in learning of undergraduate students. The data of 620 undergraduate students were collected through the Inventory which adjusted from Metacognitive Awareness Inventory (Schraw and Dennison, 1994). Third order confirmatory factor analysis was employed to analyze the data. Findings revealed that construct validity of the metacognitive awareness in learning model and the Inventory were confirmed; and the index are X2 = 2151.38, df = 1145, X2/df = 1.87, p=0.000, RMSEA = 0.038, CFI=0.99, GFI = 0.88, AGFI = 0.86. 2. The metacognitive awareness in learning of undergraduate students is average (X = 3.46, SD = .50). This result suggests that the empowerment of students’ metacognitive awareness in learning should be encouraged. en
dc.journal วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม = Journal of education and social development


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account