Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์เพื่อประเมินทรัพยากรและโครงสร้างการบริหารประเมินกระบวนการจัดการเรียนการสอน และประเมินผลที่ได้รับจากการจัดการเรียนการสอนรายวิชามนุษยศาสตร์เชิงบูรณาการ ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาจากเอกสาร การสำรวจ การสัมภาษณ์ การสังเกตการณ์ และนำมาวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาในการประเมินทรัพยากรและโครงสร้าง พบว่า ด้านงบประมาณ ประสบภาวะขาดทุน เนื่องจาก งบประมาณที่ได้ จะถูกหักให้กับมหาวิทยาลัย และคณะโดยในปี 2549 และปี 2550 หักรวมร้อยละ 49.5 ในปี 2551 หักรวมร้อยละ 48.5 ของรายได้ ทำให้งบประมาณในการบริหารที่ต้องจ่ายให้กับอาจารย์พิเศษไม่เพียงพอส่วนโครงสร้างการบริหารมีลักษณะการบริหารงานแบบแมทริกซ์ ซึ่งมีข้อดี คือ มีอิสระในการจัดรูปแบบการเรียนการสอนได้เต็มที่ และข้อเสีย คือไม่สามารถตัดสินใจได้เองในบางเรื่อง เช่น งบประมาณ และจำนวนบุคลากร
ผลการศึกษากระบวนการการจัดการเรียนการสอน พบว่า ภาพรวมการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับปานกลาง โดยด้านการจัดหลักสูตร ด้านวิธีการสอน
ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านอาคารสถานที่ สื่อ และอุปกรณ์ และด้านการประเมินผล มีความเหมาะสมในระดับปานกลาง
ส่วนผลที่ได้รับจากการจัดการเรียนการสอน พบว่า ภาพรวมของผลที่ได้รับจากการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ในด้านการผลิต ด้านผลที่ตามมา และด้านผลการเรียนที่มีต่อสังคม อยู่ในระดับปานกลาง