dc.contributor.author |
สุเมธ งามกนก |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T08:47:26Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T08:47:26Z |
|
dc.date.issued |
2550 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/323 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้เรียนจากชุดการสอน ก่อนและหลังเรียน รวมทั้งเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากใช้ชุดการสอนของนักเรียนในโรงเรียนขนาดต่างกัน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 81 คน แบ่งเป็นนักเรียนของโรงเรียนวอนนภาศัพท์ จำนวน 20 คน โรงเรียนวัดบางเป้ง จำนวน 25 คน และโรงเรียนบ้านแหลมแท่นจำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่นำมาใช้สร้างชุดการสอนเกี่ยวกับแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 ชุด 3 เรื่อง ได้แก่ การเรียนรู้ตนเอง เศรษฐกิจพอเพียง และการวางแผนการใช้จ่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบผดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA)
สรุปผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. ชุดการสอนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.05/88.61 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ไม่แตกต่างกัน |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
การวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีงบประมาณ 2550 |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
ค่านิยม - - การศึกษาและการสอน (เศรษฐกิจพอเพียง - - ปรัชญา.ประถมศึกษา) |
th_TH |
dc.subject |
นักเรียนประถมศึกษา - - การดำเนินชีวิต |
th_TH |
dc.subject |
เศรษฐกิจพอเพียง - - การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) |
th_TH |
dc.subject |
สาขาสังคมวิทยา |
th_TH |
dc.title |
การเสริมสร้างค่านิยมตามแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา |
th_TH |
dc.title.alternative |
A Value building of sufficiency economics for elementary level students |
en |
dc.type |
Research |
|
dc.year |
2550 |
|
dc.description.abstractalternative |
The objectives of research were to construct instructional packages for building the sufficiency economic values for Pratomsuksa 6 student, to investigate the pretest-posttest achievements after using the instructional packages and also to compare those achievement as classified by school size.
The samples consisted of 81 Pratomsuksa 6 student from 3 schools; 18 students of Wonnaphasub school, 25 students of Watbangpeng school and 36 students of Banlaemtan school which were select by the mean of purposive sampling. The contents concern the sufficiency economics, strands of Social Studies Religion and Culture of Pratomsuksa 6 and divided into 3 units; self learning, the Sufficiency Economics and money spending plan. The instrument used in this research consisted of 3 instructional packages, lesson plan, achievement test and questionnaire of sufficiency economics’value percentage, mean, standard deviation, t-test and One Way ANOVA were employed for data analysis.
The results of research were as follows;
1. The instructional packages for Pratomsuksa 6 were at 80.05/88.61 and met the criteria of 80/80.
2. The posttest achievement and value of sufficiency economics were higher than the pretest, and there was significantly difference at .01 level.
3. The student’s achievement and value of sufficiency economics different schools as classified by school size; small and large were not significantly differences. |
en |