DSpace Repository

การวิเคราะห์การจัดการศึกษาของประเทศไทยในระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรสาขาวิจัยการศึกษา วัดและประเมินผลการศึกษา และสถิติการศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.author พงศ์เทพ จิระโร
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:20:07Z
dc.date.available 2019-03-25T09:20:07Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2935
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์การจัดการศึกษา และเพื่อศึกษาทิศทางการจัดการศึกษาหลักสูตรทางการศึกษา สาขาวิจัยการศึกษา วัดและประเมินผลการศึกษา และสถิติการศึกษา ในระดับบัณฑิตศึกษาของประเทศไทย ผลการวิจัย พบว่า ชื่อหลักสูตรที่มีผู้เรียนมากที่สุด คือหลักสูตรการวิจัยและประเมินผลการศึกษารองลงมาเป็นหลักสูตรการวัดและประเมินผลการศึกษา หลักสูตร การวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา และชื่อหลักสูตรวิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา ตามลำดับ และผลการสำรวจสภาพการจัดการศึกษาสาขา วิจัย วัดและประเมินและสถิติการศึกษา พบว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดย มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 3 รายการ คือ ผู้ที่จบหลักสูตรสามารถนำความรู้ด้านการวิจัย วัดและประเมินผลไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาเป็นความคิดเห็นเกี่ยวกับความพร้อมของคณาจารย์ และความรู้สึกว่าชอบหลักสูตรที่กำลังศึกษาหรือสอน ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้ที่จบหลักสูตร มีความสามารถด้านภาษาไปประยุกต์ใช้ในระดับอาเซียน มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด สำหรับข้อเสนอแนะทิศทางการปรับปรุงหลักสูตร ควรมีบูรณาการหลักสูตรให้เข้ากับหลักสูตรของประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ควรปรับหลักสูตรเน้นการใช้ภาษาอังกฤษ ควรมีเกณฑ์มาตรฐานการประเมินในระดับอาเซียน และควรปรับการเรียนการสอนบางส่วนเป็นภาษาอังกฤษ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การบริหารการศึกษา th_TH
dc.subject การศึกษา - - วิจัย th_TH
dc.subject การศึกษา th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การวิเคราะห์การจัดการศึกษาของประเทศไทยในระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรสาขาวิจัยการศึกษา วัดและประเมินผลการศึกษา และสถิติการศึกษา th_TH
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 2
dc.volume 26
dc.year 2558
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to analyze educational management and to study the directions of graduate curricula in the educational research, measurement and evaluation, And statistics programs in Thailand. The results showed that the number of students studied was diverse, ranging from most to least respectively, was the educational research and evaluation curriculum, educational measurement and evaluation, educational research measurement and statistics, and educational research methodology. Gernerallt, the suitability of current curricula in the educational research, measurement and evaluation, and statistics programs were at a good level. Three aspects of the curricula were found suitable at a very good level. First, the graduates could use knowledge gained from the field at their work. Second, the participants reported that they had well-prepared professors. Last, the participants liked the curricula that they currently studied. Additionally, the participants reported with the minimum average that the graduates possessed a language ability to use in the ASEAN level. As for the directions of the curricula, the participants suggested to integrate the curricula with other ASEAN countries, emphasize the use of English language, assess the curricula standards in ASEAN level, and revise some parts of the English instruction. en
dc.journal วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา = Journal of education, Burapha University
dc.page 148-158.


Files in this item

Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account