Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์การจัดการศึกษา และเพื่อศึกษาทิศทางการจัดการศึกษาหลักสูตรทางการศึกษา สาขาวิจัยการศึกษา วัดและประเมินผลการศึกษา และสถิติการศึกษา ในระดับบัณฑิตศึกษาของประเทศไทย ผลการวิจัย พบว่า ชื่อหลักสูตรที่มีผู้เรียนมากที่สุด คือหลักสูตรการวิจัยและประเมินผลการศึกษารองลงมาเป็นหลักสูตรการวัดและประเมินผลการศึกษา หลักสูตร การวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา และชื่อหลักสูตรวิธีวิทยาการวิจัยการศึกษา ตามลำดับ และผลการสำรวจสภาพการจัดการศึกษาสาขา วิจัย วัดและประเมินและสถิติการศึกษา พบว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดย มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 3 รายการ คือ ผู้ที่จบหลักสูตรสามารถนำความรู้ด้านการวิจัย วัดและประเมินผลไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาเป็นความคิดเห็นเกี่ยวกับความพร้อมของคณาจารย์ และความรู้สึกว่าชอบหลักสูตรที่กำลังศึกษาหรือสอน ส่วนความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้ที่จบหลักสูตร มีความสามารถด้านภาษาไปประยุกต์ใช้ในระดับอาเซียน มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด สำหรับข้อเสนอแนะทิศทางการปรับปรุงหลักสูตร ควรมีบูรณาการหลักสูตรให้เข้ากับหลักสูตรของประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ควรปรับหลักสูตรเน้นการใช้ภาษาอังกฤษ ควรมีเกณฑ์มาตรฐานการประเมินในระดับอาเซียน และควรปรับการเรียนการสอนบางส่วนเป็นภาษาอังกฤษ