dc.contributor.author |
นฤพนธ์ วงศ์จตุรภัทร |
|
dc.contributor.author |
พรเทพ ราชรุจิทอง |
|
dc.contributor.author |
สุรินทร์ นิยมางกูร |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:18:51Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:18:51Z |
|
dc.date.issued |
2554 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2775 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการแทรกกิจกรรมทางกายที่มีต่อแรงจูงใจตามสถานการณ์ ความเชื่อมั่นตนเองเฉพาะด้าน และความรู้สึกที่ดีต่อร่างกายตนเองของนิสิตที่เรียนกิจกรรมพลศึกษา (PEA) โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตที่อาสาสมัครเข้าร่วมวิจัย จำนวน 103 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง แยกเป้นกลุ่มควบคุม 47 คน และกลุ่มทดลอง 56 คน ในการศึกษาครั้งนี้ นิสิตกลุ่มทดลองใช้เวลาเรียนวอลเลย์บอล 70 นาที ต่อด้วยกิจกรรมแอโรบิกแดนซ์ (Aerobic Dance) การฝึกด้วยน้ำหนัก (Weight Training) 30 นาที และตามด้วยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ (Stretching) 20 นาที ส่วนนิสิตกลุ่มควบคุมเรียนวอลเลย์บอลตามปกติ 120 นาที โดยใช้ระยะเวลาทำการศึกษา 12 สัปดาห์ และเก็บข้อมูลจากนิสิตที่เข้าร่วมการวิจัยก่อนและหลังการทดลองด้วยแบบสอบถามแรงจูงใจตามสถานการณ์ (ค่าความเชื่อมั่น .85, .73, .75 และ .72) แบบสอบถามความเชื่อมั่นตนเองเฉพาะด้าน (ค่าความเชื่อมั่น .87) และแบบสอบถามความรู้สึกที่ดีต่อร่างกายตนเอง (ค่าความเชื่อมั่นเพศชายอยู่ที่ .81-.86 เพศหญิงอยู่ที่ .84-.92) จากการวิเคราะห์ข้อมูลชี้ให้เห็นว่าการแทรกกิจกรรมทางกายสามารถเพิ่มแรงจูงใจตามสถานการณ์ ความเชื่อมั่นตนเองเฉพาะด้าน และความรู้สึกที่ดีต่อร่างกายตนเองให้กับผู้เรียนได้สุงขึ้นยกเว้นองค์ประกอบย่อยของความรู้สึกที่ดีต่อร่างกายตนเองด้านสภาวะทางกายเพศหญิงที่ไม่แตกต่างกัน |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.subject |
การจูงใจ (จิตวิทยา) |
th_TH |
dc.subject |
การออกกำลังกาย |
th_TH |
dc.subject |
ความเชื่อมั่นในตนเอง |
th_TH |
dc.subject |
พลศึกษา |
th_TH |
dc.subject |
สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ |
th_TH |
dc.title |
ผลของการแทรกกิจกรรมทางกายที่มีต่อแรงจูงใจตามสถานการณ์ ความเชื่อมั่นตนเองเฉพาะด้าน และความรู้สึกที่ดีต่อร่างกายตนเอง |
th_TH |
dc.title.alternative |
Effect of physical activities intervention on situational motivation, self-efficacy and body self-esteem |
en |
dc.type |
บทความวารสาร |
th_TH |
dc.issue |
1 |
|
dc.volume |
8 |
|
dc.year |
2554 |
|
dc.description.abstractalternative |
The present research was aimed to examine the effectsof additional physical activity intervention on situational motivation, self efficacy and body self esteem of undergraduate students taking a physical education activity(PEA) class. One hundred and three undergraduate students volunteered to
participate and were randomly assigned to a control group (n = 47) and an experiment group (n = 56). The
experimental group participants took a 70-minute volleyball class with an additional of either 30 minutes
aerobic dance or weight training, followed by 20 minutes stretching exercise. The control group
participants took a regular 120-minute volleyball class. Between 12-week study, all participants were
asked to respond to a situational motivational scale (r = .85, .73, .75, and .72), self-efficacy (r = .87) and
body self-esteem for male (r = .81- .86) and for female (r = .84- .92) prior to and after the experiment.
Statistical analysis indicated that additional physical activities can enhance situational motivation, selfefficacy and body self-esteem of students, except a physical condition for female subscale of body selfesteem. |
en |
dc.journal |
วารสารวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายและกีฬา |
|
dc.page |
61-79. |
|