Abstract:
การวิจัยครั้งมีเพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลของพนักงานบริษัทฮีโน่มอเตอร์ส แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด (สำนักงานใหญ่) ที่มีต่อปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารเพื่อพัฒนาองค์กรของบริษัทฮีโน่มอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง (ประทศไทย) จำกัด (สำนักงานใหญ่) และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการสื่อสารในองค์กรได้แก่ สื่อที่ใช้ในการสื่อสารช่องทางการสื่อสาร ประเภทการสื่อสาร ทิศทางการสื่อสารและปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารเพื่อพัฒนาองค์กรของบริษัทฮีโน่มอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง (ประทศไทย) จำกัด (สำนักงานใหญ่) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นพนักงานที่ปฏิบัติงานอยู่ที่บริษัทฮีโน่มอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง (ประทศไทย) จำกัด (สำนักงานใหญ่) จำนวน 340 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถามรูปแบบการสื่อสารในองค์กร และแบบสอบถามปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารเพื่อพัฒนาองค์กร ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลที่มีระดับการศึกษา และระดับตำแหน่งงานที่แตกต่างกัน จะมีผลกับปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารเพื่อพัฒนาองค์กรของบริษัทฮีโน่มอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง (ประทศไทย) จำกัด (สำนักงานใหญ่) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในขณะที่ด้านรูปแบบการสื่อสารในองค์กร ได้แก่ ประเภทการสื่อสาร ทิศทางการสื่อสาร มีผลต่อปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการสื่อสารเพื่อพัฒนาองค์กรของบริษัทฮีโน่มอเตอร์สแมนูแฟคเจอริ่ง (ประทศไทย) จำกัด (สำนักงานใหญ่) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05