DSpace Repository

การใช้อัตชีวประวัติในการปรึกษากลุ่ม เพื่อพัฒนาความสอดคล้องในการมองโลกของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนประจำ

Show simple item record

dc.contributor.author ธงชัย บ้านไกล
dc.contributor.author วรากร ทรัยพ์วิระปกรณ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:16:07Z
dc.date.available 2019-03-25T09:16:07Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2603
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการใช้อัตชีวประวัติในการปรึกษากลุ่ม เพื่อพัฒนาความสอดคล้องในการมองโลกของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนประจำ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนโรงเรียนประจำระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 คน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คนได้แก่ 1) กลุ่มทดลองที่ทำการวัดก่อนและวัดหลังการทดลอง 2) กลุ่มทดลองที่วัดเฉพาะหลังการทดลอง 3) กลุ่มควบคุมที่วัดก่อนและวัดหลังการทดลองและ 4) กลุ่มควบคุมที่วัดเฉพาะหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามความสอดคล้องในการมองโลก และโปรแกรมการใช้อัตชีวประวัติในการปรึกษากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ 2 x 2 (Two Way Factorial ANOVA) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนโรงเรียนประจำในกลุ่มทดลองทั้งที่มีการวัดก่อนและไม่วัดก่อน มีความสอดคล้องในการมองโลกสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมทั้งที่มีการวัดก่อนและไม่วัดก่อน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม th_TH
dc.subject ความสอดคล้องในการมองโลก th_TH
dc.subject อัตชีวประวัติ th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา
dc.title การใช้อัตชีวประวัติในการปรึกษากลุ่ม เพื่อพัฒนาความสอดคล้องในการมองโลกของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนประจำ th_TH
dc.title.alternative The autobiogarphy group counseling on sense of coherence of the junior secondary school students in a boarding-school en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 3
dc.volume 23
dc.year 2555
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the effects of the autobiography group counseling on developing sense of coherence of the junior secondary school students in a boarding-school. The sample consisted of 20 Mathayomsuksa II students. The sample was divided into four groups; 1) the experimental group, comprised 5 students who had done pretest and posttest. 2) the experimental group, comprised of 5 students who had done only posttest. 3) control group, comprised of 5 students who had done pretest and posttest and 4) control group, comprised of 5 students who had done only posttest. The instruments were the sense of coherence questionnaire and autobiography group counseling program. The data were analyzed by multivariate analysis of variance 2x2 (two way factorial ANOVA). The results revealed that both of experimental groups demonstrated higher score on the sense of coherence than both of control groups, significantly at .05 level. en
dc.journal วารสารศึกษาศาสาตร์ = Journal of education
dc.page 259-273.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account