Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการใช้อัตชีวประวัติในการปรึกษากลุ่ม เพื่อพัฒนาความสอดคล้องในการมองโลกของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนประจำ กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนโรงเรียนประจำระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 คน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 5 คนได้แก่ 1) กลุ่มทดลองที่ทำการวัดก่อนและวัดหลังการทดลอง 2) กลุ่มทดลองที่วัดเฉพาะหลังการทดลอง 3) กลุ่มควบคุมที่วัดก่อนและวัดหลังการทดลองและ 4) กลุ่มควบคุมที่วัดเฉพาะหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามความสอดคล้องในการมองโลก และโปรแกรมการใช้อัตชีวประวัติในการปรึกษากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุคูณ 2 x 2 (Two Way Factorial ANOVA) ผลการวิจัยพบว่านักเรียนโรงเรียนประจำในกลุ่มทดลองทั้งที่มีการวัดก่อนและไม่วัดก่อน มีความสอดคล้องในการมองโลกสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมทั้งที่มีการวัดก่อนและไม่วัดก่อน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05