Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนวิชาชีพครูที่โรงเรียนสร้างครูหลวงน้ำทา แขวงหลวงน้ำทาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวปีการศึกษา 2552 ใน 6 ด้าน คือ การเตรียมการสอน การนำเข้าสู่บทเรียน การควบคุมห้องเรียนและการสร้างบรรยากาศในห้องเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน และการวัดประเมินผลการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนสร้างครูหลวงน้ำทา แขวงหลวงน้ำทา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ปีการศึกษา 2552 จำนวน 310 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 อันดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One way ANOVA) และการเปรียบเทียบเป็นรายคู่ โดยใช้วิธี LSD
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนวิชาชีพครูที่โรงเรียนสร้างครูหลวงน้ำทา แขวงหลวงน้ำทา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ปีการศึกษา 2552 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนวิชาชีพครูโดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนวิชาชีพครูที่เข้าเรียนระบบหลักสูตรต่างกันมีความพึงพอใจต่อการสอนวิชาชีพครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการสอนวิชาชีพครูที่เข้าเรียนสายวิชาต่างกันมีความพึงพอใจต่อการสอนวิชาชีพครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05