Abstract:
นวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ ปัจจัยทางจิตวิทยา ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยทางวัฒนธรรม ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อทาวน์เฮาส์ของผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่ซื้อทาวน์เฮาส์ในจังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 405 คน และเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 31-40ปี มีสถานภาพสมรส มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/รับจ้าง มีรายได้ต่อเดือนไม่เกิน 30000 บาท และจำนวนสมาชิกในครอบครัว 2-3 คน และจากการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยทางจิตวิทยา ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยทางวัฒนธรรม และปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อทาวน์เฮาส์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยด้านผลิตภัณฑ์ มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อทุกด้าน ยกเว้นการรับรู้ปัญหา ด้านราคา มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อทุกด้าน ด้านการจัดจำหน่าย มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อ ด้านการตัดสินใจซื้อ และด้านการส่งเสริมการตลาดมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อทุกด้าน ยกเว้นการตัดสินใจซื้อ