Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดแผนกศึกษาธิการ แขวงไชยะบุรี ตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียน จำแนกตาม เพศ วุฒิการศึกษา ขนาดของโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษาและประสิทธิผลของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนสังกัดแผนกศึกษาธิการแขวงไชยะบุรี จำนวน 201 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยล ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การทดสอบค่าที (t-test) ทดสอบความแตกต่างโดยวิธีของ เชฟเฟ่ (Scheffe test) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารการศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาแขวงไชยะบุรี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
2. ประสิทธิผลของโรงเรียนในเขตพื้นที่แขวงไชยะบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดแผนกศึกษาธิการแขวงไชยะบุรี ตามความคิดเห็นของผู้บริหารมีความสัมพันธ์ ทั้ง 9 ด้าน
4. การเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหารของโรงเรียน สังกัดแผนกศึกษาธิการแขวงไชยะบุรี โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. การเปรียบเทียบประสิทธิผลของโรงเรียนโดยรวม จำแนกตาม วุฒิการศึกษา ขนาดของโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05