DSpace Repository

การยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.author ดิสสทัต ประเสริฐสกุล
dc.contributor.author สมภพ เปล่งปลั่ง
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:16:02Z
dc.date.available 2019-03-25T09:16:02Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2541
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะประชาการศาสตร์ที่แตกต่างกันมีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลแตกต่างกัน และศึกษาคุณลักษณะของนวัตกรรมที่รับรู้ได้มีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 200 คน โดยเก็บข้อมูลในรูปของแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าสถิติ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson correlation) การวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย (Simple linear regression analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษาและอาชีพไม่มีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทน ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อเดือน และระยะเวลาการใช้พลังงานมีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทน ประโยชน์ที่ได้รับเชิงเปรียบเทียบ ความสอดคล้องหรือเข้ากันได้ ความยุ่งยากซับซ้อน การทดลองได้ และการสังเกตเห็นผลได้มีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนมากที่สุด อย่างมีนัยสำคัญ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject พลังงานทดแทน th_TH
dc.subject รถยนต์ - - การใช้เชื้อเพลิง th_TH
dc.subject เชื้อเพลิงขับเคลื่อนเครื่องยนต์ th_TH
dc.subject สาขาเศรษฐศาสตร์
dc.title การยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี th_TH
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 2
dc.volume 4
dc.year 2553
dc.description.abstractalternative The objective of this research was to investigate the effects of demographic data and the effects of the perceived attributes of innovation on the adoption of the quality of the alternative energy of passenger car owners. The samples of this research were 200 passenger car owners. A set of questionnaire was used to collect the data which were, then, analyzed by different statistical methods: descriptive, t-test, One-way ANOVA, Pearson Correlation, Simple Linear Regression and Multiple Regression. The results of the hypothesis testing in terms of demographic data indicate that while the factors of gender, age, marital status, education and occupation do not affect the adoption of the quality of the alternative energy, the factors of monthly income and fuel consumption duration affect the adoption. The results of the hypothesis testing regarding the perceived attributes of innovation show the significant effect of relative advantage, compatibility, complexity, trialability and observability on the adoption of the quality of the alternative energy, Among these attributes, the observability has the greatest statistically significant effect on the adaptation en
dc.journal วารสารวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์บูรพาปริทัศน์ = Graduate School of Commerce.
dc.page 45-57.


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account