Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะประชาการศาสตร์ที่แตกต่างกันมีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลแตกต่างกัน และศึกษาคุณลักษณะของนวัตกรรมที่รับรู้ได้มีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนของผู้ใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคล จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 200 คน โดยเก็บข้อมูลในรูปของแบบสอบถาม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าสถิติ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน (Pearson correlation) การวิเคราะห์การถดถอยอย่างง่าย (Simple linear regression analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis)
ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษาและอาชีพไม่มีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทน ส่วนรายได้เฉลี่ยต่อเดือน และระยะเวลาการใช้พลังงานมีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทน ประโยชน์ที่ได้รับเชิงเปรียบเทียบ ความสอดคล้องหรือเข้ากันได้ ความยุ่งยากซับซ้อน การทดลองได้ และการสังเกตเห็นผลได้มีอิทธิพลต่อการยอมรับคุณภาพพลังงานทดแทนมากที่สุด อย่างมีนัยสำคัญ