Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิชาภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนมัธยมปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมัธยมศึกษาสมบูรณ์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนสาธิตมัธยมศึกษาสมบูรณคณะศึกษาศาสตร ์ มหาวิทยาลัยแห่ง ์
ชาติลาว ในภาคเรียนที่ 2 ปีศึกษา พ.ศ. 2553 (ปี 2009 ถึง 2010) จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 40 คน โดย
การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คือ ชุดการสอนวิชาภูมิศาสตร์
และแบบทดสอบก่อนเรียน กิจกรรมระหว่างเรียนและแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนวิชาภูมิศาสตร จ์ ำนวน
6 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาประสิทธิภาพของชุดการสอน 80/80
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาชุดการสอนวิชาภูมิศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาสมบูรณ์ปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตมัธยมศึกษาสมบูรณ์ มีประสิทธิภาพ 89.942/91.500 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80