Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการสอนการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาลาว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิต วิทยาลัยครูปากเซ แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ประชากร ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จำนวน1 ห้อง มีทั้งหมด 48 คน โรงเรียนสาธิตวิทยาลัยครูปากเซ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552-2553
(ค.ศ. 2009-2010) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนการเขียน เชิงสร้างสรรควิชาภาษาลาว จำนวน 4 ชุด
และแบบทดสอบวัดการเขียนเชิงสร้างสรรค์วิชาภาษาลาว สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ชุดการสอนการเขียนเชิงสร้างสรรควิชาภาษาลาวที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.18/82.71
เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้