DSpace Repository

การศึกษาพฤติกรรมการใช้คำอธิบายในวิชาคณิตศาสตร์ของนิสิตฝึกสอน มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2543 โดยใช้แบบบันทึกของแฟลนเดอร์ (Flander's verbal behavior)

Show simple item record

dc.contributor.author สุนทร บำเรอราช
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:16:00Z
dc.date.available 2019-03-25T09:16:00Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2503
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมายที่จะศึกษาสำรวจพฤติกรรมการใช้ภาษาของนิสิตฝึกสอนที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2543 ประชากรในการวิจัยเป็นนิสิตฝึกสอน 41 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบบันทึกพฤติกรรมการใช้ภาษาที่ดัดแปลงจากแบบบันทึกพฤติกรรมการใช้ภาษาของแฟลนเดอร์ (Flander’s verbal behavior) วิธีการที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผลการสังเกตของครูพี่เลี้ยง ซึ่งถูกขอร้องให้จดบันทึกพฤติกรรมการใช้ภาษาของนิสิตฝึกสอนขณะทำการสอนใน 1 คาบ ตามแบบบันทึกพฤติกรรมการใช้ภาษาของแฟลนเดอร์ นิสิต 1 คน จะได้รับการสังเกต 3 ครั้ง และสรุปผลเฉลี่ยพฤติกรรมของแต่ละคน ผลของการวิจัย พบว่านิสิตฝึกสอนที่สอนวิชาคณิตศาสตร์แสดงพฤติกรรมการพูดของครู คือ ครูเป็นศูนย์กลางมากกว่าให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง พฤติกรรมที่มีน้ำหนักมากที่สุด คือ ครูตั้งคำถาม พฤติกรรมที่มีน้ำหนักน้อยที่สุด คือ การไม่ยอมให้เกิดความเงียบ และพฤติกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject คณะศึกษาศาสตร์ - - นักศึกษา - - การฝึกสอน th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การศึกษาพฤติกรรมการใช้คำอธิบายในวิชาคณิตศาสตร์ของนิสิตฝึกสอน มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2543 โดยใช้แบบบันทึกของแฟลนเดอร์ (Flander's verbal behavior) th_TH
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 1
dc.volume 14
dc.year 2544
dc.description.abstractalternative This research aimed to investigate the language usage behavior of the students teaching who taught mathematics in academic year 2000. The populations were 41 students teaching. The instruments were the adaptation of Flander’s verbal behavior check list. The method used in this research was the observation of the school teachers who supervised students teaching. The school teachers were asked to tally the behaviors of the student teaching according to 13 items of the adaptation of Flander’s verbal behavior in each of one period of teaching. One student teaching was observed three times after that averaged the frequency. The results of the research showed that the students teaching in mathematics distributed the behavior of teacher-centered more than students-centered. The behavior that weighted the most was the teacher made question. The behaviors that weighted least were no time for silent and the behavior that motivate the students in schools to create the questions and present their ideas. en
dc.journal วารสารศึกษาศาสาตร์ = Journal of education.
dc.page 57-63.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account