Abstract:
งานวิจัยนี้มีความมุ่งหมายที่จะศึกษาสำรวจพฤติกรรมการใช้ภาษาของนิสิตฝึกสอนที่สอนวิชาคณิตศาสตร์ ในปีการศึกษา 2543 ประชากรในการวิจัยเป็นนิสิตฝึกสอน 41 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบบันทึกพฤติกรรมการใช้ภาษาที่ดัดแปลงจากแบบบันทึกพฤติกรรมการใช้ภาษาของแฟลนเดอร์ (Flander’s verbal behavior)
วิธีการที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นผลการสังเกตของครูพี่เลี้ยง ซึ่งถูกขอร้องให้จดบันทึกพฤติกรรมการใช้ภาษาของนิสิตฝึกสอนขณะทำการสอนใน 1 คาบ ตามแบบบันทึกพฤติกรรมการใช้ภาษาของแฟลนเดอร์ นิสิต 1 คน จะได้รับการสังเกต 3 ครั้ง และสรุปผลเฉลี่ยพฤติกรรมของแต่ละคน
ผลของการวิจัย พบว่านิสิตฝึกสอนที่สอนวิชาคณิตศาสตร์แสดงพฤติกรรมการพูดของครู คือ ครูเป็นศูนย์กลางมากกว่าให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง พฤติกรรมที่มีน้ำหนักมากที่สุด คือ ครูตั้งคำถาม พฤติกรรมที่มีน้ำหนักน้อยที่สุด คือ การไม่ยอมให้เกิดความเงียบ และพฤติกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น