Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action research) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการ บรรจุภัณฑ์ และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ เพื่อสำรวจและประเมินความพึ่งพอใจของผู้บริโภค โดยสามารถตอบสนองความต้องการที่มีความหลากหลายของนักท่องเที่ยว กลุ่มประชาชนที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริโภคที่ซื้อบรรจุภัณฑ์เซรามิค โดยกลุ่มวิจัยเป็นผู้ผลิตขึ้นจำหน่ายเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติแบ Chi-square
ผลการวิจัยเชิงปฏิบัติการ สำหรับบรรจุภัณฑ์เซรามิคร้านอรอุมาเซรามิคลำปาง ทั้ง 6 ชนิด พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่นั้นมีความพึงพอใจต่อบรรจุภัณฑ์ ทุกชนิดในภาพรวมอยู่ในระดับมากและเมื่อจำแนกเป็นชนิดผลิตภัณฑ์ปรากฏว่า ผู้ตอบแบบสอบถามพึงพอใจในบรรจุภัณฑ์แบบที่ 4 มากที่สุด รองลงมาเป็นบรรจุภัณฑ์แบบที่ 3 และบรรจุภัณฑ์แบบที่ 2 โดยสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน