dc.contributor.author |
พรรัตน์ แสดงหาญ |
|
dc.contributor.author |
วุฒิกร เที่ยงธรรม |
|
dc.contributor.author |
กัญจนวลัย นนทแก้ว แฟร์รี่ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:12:47Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:12:47Z |
|
dc.date.issued |
2556 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2213 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยเรื่องบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาบรรยากาศการทำงานภายในองค์การตามการรับรู้ของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม ในเขตพนักงานโรงแรม จังหวัดชลบุรี 3. เพื่อเปรียบเทียบบรรยากาศองค์การของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 4. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 5. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นพนักงานโรงแรมระดับปฏิบัติการ จำนวน 372 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายตามบัญชีรายชื่อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและการวิเคราะห์สหพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บรรยากาศการทำงานภายในองค์การของพนักงานโรงแรม พบว่า บรรยากาศองค์การโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านมาตรฐานเป็นอันดับแรก รองมาเป็นด้านโครงสร้างและด้านการเห็นคุณค่า
2. พฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม พบว่า พฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านความเชื่อถือไว้วางใจเป็นอันดับแรก รองมาเป็นด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการและด้านการตอบสนองต่อผู้ให้บริการ
3. จากการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับบรรยากาศองค์การของพนักงาน พบว่าบรรยากาศองค์การมีความแตกต่างตามปัจจัยส่วนปัจจัยที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .05)
4. จากการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงาน พบว่า พฤติกรรมการให้บริการของพนักงานมีความแตกต่างตามปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .05)
5. เมื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานพบว่า บรรยากาศองค์การมีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกกับพฤติกรรมการให้บริการ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ (p< .01) |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.subject |
บริการลูกค้า |
th_TH |
dc.subject |
พนักงานโรงแรม - - ชลบุรี - - พัทยา |
th_TH |
dc.subject |
สภาพแวดล้อมการทำงาน |
th_TH |
dc.subject |
สาขาเศรษฐศาสตร์ |
th_TH |
dc.title |
บรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรมในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี |
th_TH |
dc.type |
บทความวารสาร |
th_TH |
dc.issue |
2 |
|
dc.volume |
2 |
|
dc.year |
2556 |
|
dc.description.abstractalternative |
The research on “ Organizational behavior and service of staffs in the North Pattaya hotels at Chonburi province “ has the objectives as follows; 1. To study organizational behavior in the organization through staff’ s perception in the North Pattaya hotels; 2. To study behavioral service of staffs in the North Pattaya hotels; 3. To compare organizational behavior of staffs in the North Pattaya hotels categorized from individual’s factors; 4. To compare behavior of staffs in the in the North Pattaya hotels categorized from individual’s factors; 5. To study the relationship between organizational behavior and service of staffs in the North Pattaya hotels at Chonburi Province. Researcher has collected all information from the sampling groups focused on operational level staff totally 372 people. The tool is used in collect data is questionnaire. Data analysis is used frequency, percentage, average, standard deviation and person’s coefficient.
The research outcome has demonstrated that
1. Work of operational hotel staffs through descending order methods overall is in hig
level as follow; standard, structure and perception respectively.
2. In part of services, the high level, from descending order, has shown in reliability,
concrete appearance and reaction to clients.
3. The comparison between individual’s factor and organization behavior of staffs has
shown that the difference of organizational behavior has differed from variation of individual’s factors statistical significance in the level of p<.05
4. From the comparison between individual’s factor and organization behavior, it has
demonstrated that services of staff has differed from variation of individual’s factors statistical significance in the level of p<.05.
5. From the study of relation between organizational behavior and services of staffs, it has
shown that organization behavior is related in positive sides with service of staffs statistical significance in the level of p<.01. |
en |
dc.journal |
วารสารการจัดการธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา = Burapha Journal of Business Management |
|
dc.page |
15-27. |
|