Abstract:
การวิจัยเรื่องบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาบรรยากาศการทำงานภายในองค์การตามการรับรู้ของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี 2. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม ในเขตพนักงานโรงแรม จังหวัดชลบุรี 3. เพื่อเปรียบเทียบบรรยากาศองค์การของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 4. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 5. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม ในเขตพัทยาเหนือ จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นพนักงานโรงแรมระดับปฏิบัติการ จำนวน 372 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายตามบัญชีรายชื่อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียวและการวิเคราะห์สหพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. บรรยากาศการทำงานภายในองค์การของพนักงานโรงแรม พบว่า บรรยากาศองค์การโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านมาตรฐานเป็นอันดับแรก รองมาเป็นด้านโครงสร้างและด้านการเห็นคุณค่า
2. พฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโรงแรม พบว่า พฤติกรรมการให้บริการของพนักงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยด้านความเชื่อถือไว้วางใจเป็นอันดับแรก รองมาเป็นด้านความเป็นรูปธรรมของการบริการและด้านการตอบสนองต่อผู้ให้บริการ
3. จากการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับบรรยากาศองค์การของพนักงาน พบว่าบรรยากาศองค์การมีความแตกต่างตามปัจจัยส่วนปัจจัยที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .05)
4. จากการเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงาน พบว่า พฤติกรรมการให้บริการของพนักงานมีความแตกต่างตามปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p< .05)
5. เมื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบรรยากาศองค์การกับพฤติกรรมการให้บริการของพนักงานพบว่า บรรยากาศองค์การมีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกกับพฤติกรรมการให้บริการ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ (p< .01)