Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงาน รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการห้องสมุดประชาชนสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยเปรียบเทียบกับมาตรฐานห้องสมุดประชาชน พ.ศ. ๒๕๕๐ ตลอดจนศึกษาแนวทางการพัฒนาห้องสมุดประชาชนสังกัดกรุงเทพมหานคร การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์และการสังเกตสภาพการดำเนินงานห้องสมุดประชาชน ผลวิจัยสรุปได้ดังนี้
๑. สภาพการดำเนินงาน พบว่า ห้องสมุดประชาชนส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตบริเวณศูนย์กลางของชุมชน ให้บริการยืม-คืน บริการข่าวสาร บริการห้องสมุดท้องถิ่น บริการตอบคำถามและช่วยการค้นคว้า บริการแนะนำการใช้ห้องสมุด บริการห้องสมุดเคลื่อนที่ และบริการอินเทอร์เนต กิจกรรมที่จัด คือ กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ใช้ระบบห้องสมุดอัตโนมัติได้แก่ ระบบ E-lib และ PLS
๒. ๒. ปัญหาและอุปสรรคในด้านการบริหารจัดการห้องสมุดประชาชน พบว่า ห้องสมุดส่วนใหญ่มีปัญหามากที่สุด ในด้านการบริหารงบประมาณ รองลงมาคือความร่วมมือกับองค์กรภายนอก/ชุมชน และการบริการประชาสัมพันธ์
๓. เมื่อเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานในปัจจุบันด้านการบริหารจัดการของห้องสมุดประชาชนสังกัดกรุงเทพมหานครกับมาตรฐานห้องสมุดประชาชน พ.ศ.๒๕๕๐ ของสมาคมห้องสมุดแก่งประเทศไทย พบว่า สภาพการดำเนินงานในปัจจุบันแตกต่างกับมาตรฐานห้องสมุดประชาชน ใน ๗ ด้าน จาก ๑๓ ด้าน
๔. แนวทางการพัฒนาห้องสมุดประชาชน จำแนกเป็น ๒ องค์ประกอบ ได้แก่ (๑) การบริหารจัดการทั่วไป และ (๒) การให้บริการสารสนเทศ โดยในทุกด้านของการดำเนินงานควรมีการพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพในการให้บริการสารสนเทศให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน