dc.contributor.author | สุชาดา พงศ์กิตติวิบูลย์ | |
dc.contributor.author | ณัฐิตา กัลศรี | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T09:12:41Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T09:12:41Z | |
dc.date.issued | 2556 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2143 | |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดเชิงประสบการณ์ รวมถึงประสิทธิผลในการสร้างความพึงพอใจแก่นักท่องเที่ยวอง “เขาเขียวเอสตาเต้ แคมปิ้ง รีสอร์ท แอนด์ซาฟารี จ.ชลบุรี” โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In – Depth Interview) ผู้บริหาร และพนักงานเพื่อศึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการทำตลาดเชิงประสบการณ์ รวมทั้งสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการทำตลาดเชิงประสบการณ์ นอกจากนี้มีการศึกษาข้อมูลจากเอกสาร และบทความต่างๆ ในสื่อสิ่งพิมพ์ และอินเตอร์เน็ต รวมทั้งการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม และไม่มีส่วนร่วม ผลการวิจัย มีดังต่อไป 1. ขั้นตอนในการบริหารประสบการณ์ลูกค้าของ “เขาเขียวเอสตาเต้ แคมปิ้ง รีสอร์ท แอนด์ซาฟารี จ.ชลบุรี” มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ (1) วิเคราะห์ประสบการณ์ของลูกค้า (2) กำหนดโครงสร้างประสบการณ์ของลูกค้า (3) ออกแบบประสบการณ์ที่มีต่อตราสินค้า (4) ออกแบบจุดติดต่อลูกค้า (5) สร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง และมีแนวทางการสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้า 2 แนวทาง ได้แก่ (1) สร้างจากประสบการณ์ทางกายภาพ และ (2) สร้างจากประสบการณ์ทางความรู้สึก โดยผ่านพนักงานและสิ่งสิ่งพิมพ์ 2. การทำตลาดเชิงประสบการณ์ที่มีประสิทธิผลในการสร้างความพึงพอใจแก่นักท่องเที่ยว โดยการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคาดหวังของลูกค้าในช่วงก่อนมาใช้บริการ และระหว่างการใช้บริการกับความพึงพอใจในการรับบริการจริง พบว่า ลูกค้ามีความพึงพอใจน้อยกว่าหรือเทียบเท่าการบริการที่ได้รับจริง ในด้านที่พักและสถานที่ให้บริการ เช่น ห้องน้ำ ห้องอาหาร เป็นต้น แต่ลูกค้ามีความพึงพอใจมากกว่าหรือเทียบเท่าการบริการที่ได้รับจริง ในด้านบรรยากาศโดยรอบของรีสอร์ท และการให้บริการพนักงานงาน | th_TH |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.subject | การตลาด | th_TH |
dc.subject | การตลาดเชิงประสบการณ์ | th_TH |
dc.subject | การสื่อสารทางการตลาด | th_TH |
dc.subject | สาขาเศรษฐศาสตร์ | th_TH |
dc.subject | เขาเขียวเอสตาเต้ แคมป์ปิ้ง รีสอร์ท แอนด์ซาฟารี | th_TH |
dc.title | กลยุทธ์และประสิทธิผลการสื่อสารการตลาดเชิงประสบการณ์ของเขาเขียวเอสตาเต้ แคมป์ปิ้ง รีสอร์ท แอนด์ซาฟารี จ.ชลบุรี | th_TH |
dc.type | บทความวารสาร | th_TH |
dc.issue | 35 | |
dc.volume | 21 | |
dc.year | 2556 | |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were (1) to investigate the strategies of Experiential Marketing of “Khao Kheow Estate Camping Resort & Safari” , Chonburi Province and (2) to assess the effectiveness of those strategies in order to create the customer satisfaction. The research was the qualitative research, using in – depth interviews with the management and staffs of “khao Kheow Estate Camping Resort & Safari” , and its customers. Moreover, data was collected by documentary research including the participatory and non- participatory observation. The findings were as follows: 1. There were 5 processes for Customer’s Experience Management of “khao Kheow Estate Camping Resort & Safari” , Chonburi Province, starting from (1) Analyze Customer’s Experience (2) Propose Customer’s Experience Structure (3) Create Brand’s Experience (4) Create Customer Contace and (5) Creat New Innovation continually. Further, there were two ways managing customer,s expericen which were (1) Physical Experience Management and (2) Emotion Experience Management through staff and media. 2. The effectiveness of Experiential Marketing to create customer satisfaction was assessed by comparing the expectations of customers before and during service with the satisfaction of actual service. The findings showed that customer satisfaction of accommodation or place, such as dining room or restaurant, were equal or less than customer expectations. On the contrary, customer satisfactions of resort’s atmosphere and service were equal or higher than customer expectations. | en |
dc.journal | วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.page | 137-156. |