DSpace Repository

การค้นหารูปแบบที่มีค่าคุณประโยชน์สูงที่ปรากฏอย่างสม่ำเสมอเพื่อการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค

Show simple item record

dc.contributor.author โกเมศ อัมพวัน
dc.contributor.author อรรถสิทธิ์ สรุฤกษ์
dc.contributor.author อนุชิต จิตพัฒนกุล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิทยาการสารสนเทศ
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:09:56Z
dc.date.available 2019-03-25T09:09:56Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1909
dc.description.abstract การค้นหารูปแบบที่มีค่าคุณประโยชน์สูงเป็นหัวข้องานวิจัยหนึ่งภายใต้การทำเมืองข้อมูลที่น่าสนใจ การค้นหารูปแบบดังกล่าวสามารถประยุกต์ใช้ในแอพพลิเคชันต่างๆอย่างแพร่หลาย ตัวอย่างเช่น การประยุกต์ใช้ในธุรกิจค้าปลีกเพื่อทำการค้นหาเซตของสินค้าที่ถูกซื้อจากลูกค้า โดยเซตของสินค้าดังกล่าวจะเป็นรายการสินค้าต่าง ๆ ที่ถูกซื้อร่วมกันที่จะให้ผลกำไรสูงหรือต้นทุนที่ต่ำเป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม การค้นหารูปแบบที่มีค่าคุณประโยชน์สูงจะทำการพิจารณาเพียงแค่ค่าคุณประโยชน์ของรายการต่าง ๆ เท่านั้นที่ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว อาจไม่เพียงพอต่อการสังเกตุ/ วิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภค ด้วยเหตุนี้ งานวิจัยนี้จึงมุ่งเน้นที่จะทำการเพิ่มเติมเงื่อนไขการพิจารณารูปแบบโดยจะทำการเพิ่มเติมเงื่อนไขของการปรากฏอย่างสม่ำเสมอร่วมกับการพิจารณาค่าคุณประโยชน์ของรายการต่าง ๆ ภายใต้แนวคิดข้างต้น รูปแบบที่น่าสนใจจะเป็นรูปแบบที่มีค่าคุณประโยชน์สูงและปรากฏขึ้นในชุดข้อมูลอย่างสม่ำเสมอในการค้นหารูปแบบใหม่ที่นำเสนอ ผู้วิจัยได้เสนอขั้นตอนวิธีที่มีประสิทธิภาพที่ชื่อว่า HURI-UL ที่ซึ่งจะทำการอ่านข้อมูลจากฐานข้อมูลเพียงครั้งเดียว และทำการประยุกต์ใช้แนวความคิดเกี่ยวกับค่าคุณประโยชน์ที่หลงเหลือและค่าคุณประโยชน์แบบประมาณเพื่อช่วยลดทอนปริภูมิสถานะของการค้นหารูปแบบ นอกจากนั้นยังประยุกต์ใช้โครงสร้างลิสต์คุณประโยชน์เพื่อใช้ในการจัดเก็บค่าคุณประโยชน์และข้อมูลการปรากฏขึ้นของรูปแบบหนึ่ง ๆ โดยในการทดสอบประสิทธิภาพของขั้นตอนวิธีที่นำเสนอ เราจะสังเกตุได้ว่าขั้นตอนวิธีที่นำเสนอสามารถค้นหารูปแบบที่มีค่าคุณประโยชน์สูงและปรากฏอย่างสม่ำเสมอได้อย่างมีประสิทธิภาพ th_TH
dc.description.sponsorship โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การทำเหมืองข้อมูล th_TH
dc.subject สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ th_TH
dc.title การค้นหารูปแบบที่มีค่าคุณประโยชน์สูงที่ปรากฏอย่างสม่ำเสมอเพื่อการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค th_TH
dc.title.alternative Mining high utility patterns with regular occurrence for customers’ behavior analysis en
dc.type Research
dc.author.email komate@buu.ac.th
dc.author.email athasit.s@chula.ac.th
dc.year 2559
dc.description.abstractalternative High utility itemsets mining (HUIM) is an interesting topic in data mining which can be applied in a wide range of applications, for example on retail marketing to find sets of sold products that give high profit, low cost, etc. However, HUIM only considers utility values of items/ itemsets which may be insufficient to observe buying behavior of customers. To address this issue, we here introduce an approach on pushing regularity constraint on high utility itemsets mining to observe occurrence behavior of high utility itemsets. Based on this approach, sets of co-occurrence items with (i) high utility values and (ii) regular occurrence, called high utility-regular itemsets (HURIs), are regarded as interesting. To mine HURIs, an efficient singlepass algorithm, called HURI-UL, is proposed. HURI-UL applies the concept of remaining and overestimated utilities of itemsets to early prune search space and also utilizes utility list structure to efficiently maintain utility values and occurrence information of itemsets. Experimental results on real datasets show that our proposed approach is efficient to discover high utility itemsets with regular occurrence en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account