Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเรื่อง กระบวนการสร้างตราสินค้าแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อศึกษากระบวนการสร้างตราแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการตราแหล่งท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยตราแหล่งท่องเที่ยวที่เลือกมาศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ ตำบลอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้การวิเคราะห์เอกสาร และการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูล 3 กลุ่ม ได้แก่ บุคลากรจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว จำนวน 6 คน ผู้ประกอบการ จำนวน 15 คน และนักท่องเที่ยว จำนวน 60 คน
ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า แหล่งท่องเที่ยวตำบลอัมพวา จังหวัด สมุทรสงครามนั้น มีกระบวนการสร้างตราแหล่งสินค้าสอดคล้องตามแนวคิดที่ World Tourism Organization and European Travel Commission (2009) ทั้ง 10 ขั้นตอน ขณะที่แหล่งท่องเที่ยวอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขาดขั้นตอนหลัก ๆ เกือบทุกขั้น และปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการตราแหล่งท่องเที่ยว คือ นโยบายที่ผ่านการวิเคราะห์และวางแผนของหน่วยงานของรัฐ ความเข้มแข็งของคนในชุมชน การมีผู้นำท้องถิ่นที่มีวิสัยทัศน์สร้างสรรค์ การมีการประสานงานเพื่อให้เกิดความร่วมมือจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การมีความรู้ ความเข้าใจในการวางแผนสร้างตรา การสื่อสารระหว่างกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเพื่อเข้าใจบทบาท หน้าที่ การทำานของแต่ละส่วนงาน การกำหนดนโยบายในการลงทุนโดยนักลงทุนภายนอก และการเตรียมความพร้อมในการเข้ามาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ