dc.contributor.author |
วิเชียร ชาลี |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:09:51Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:09:51Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1822 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้ศึกษา ผลของเถ้าปาล์มน้ำมันบดละเอียดต่อการแทรกซึมคลอไรด์ การกัดกร่อนเหล็ก กำลังอัดและโครงสร้างจุลภาคของคอนกรีตที่ผสมเถ้าปาล์มน้ำมัน หลังแช่ในสภาวะแวดล้อมทะเลเป็นเวลา 3 ปี โดยหล่อคอนกรีตควบคุมจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ให้มีอัตราส่วนน้ำต่อวัสดุประสาน (W/B) เท่ากับ 0.40 0.45 และ 0.50 และใช้เถ้าปาล์มน้ำมันบดละเอียดแทนที่ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ในอัตราส่วนร้อยละ 0 15 25 35 และ 50 โดยน้ำหนักวัสดุประสาน ในแต่ละอัตราส่วนน้ำต่อวัสดุประสาน หล่อคอนกรีตทรงลูกบาศก์ขนาด 200x200x200 มม3. และฝังเหล็กเส้นกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12 มม. ยาว 50 มม. ที่ระยะคอนกรีตหุ้มเหล็ก 10 20 และ 50 มม. นอกจากนั้น ทำการหล่อคอนกรีตทรงกระบอกขนาดส้นผ่านศูนย์กลาง 100 มม. สูง 200 มม. เพื่อใช้ในการทดสอบกำลังอัดคอนกรีต ทำการบ่มคอนกรีตในน้ำจนอายุครบ 28 วัน จากนั้นนำตัวอย่างคอนกรีตไปแช่ในสภาวะแวดล้อมทะเลที่สภาวะเปี ยกสลับแห้ง หลังจากแช่น้ำทะเลครบ 3 ปี
ได้เก็บตัวอย่างคอนกรีตมาทดสอบกำลังอัด การแทรกซึมของคลอไรด์โดยใช้กรดและน้ำเป็นตัวทำละลาย และการกัดกร่อนของเหล็ก ผลการศึกษา พบว่า ในช่วงของการแช่น้ำทะเล 3 ปี คอนกรีตที่ผสมเถ้าปาล์มน้ำมันมีอัตราการเพิ่มของกำลังอัดสูงกว่าคอนกรีตของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 การแทนที่เถ้าปาล์มน้ำมันไม่เกินร้อยละ 25 โดยน้ำหนักวัสดุประสาน ส่งผลให้ลดการแทรกซึมของคลอไรด์ และการกัดกร่อนเหล็กเสริม ตลอดจนเพิ่มความสามารถในการกักเก็บคลอไรด์ในคอนกรีตทำให้คอนกรีตมีความคงทนสูงขึ้น |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
โครงการวิจัยประเภทงบประมาณเงินรายได้ จากเงินอุดหนุนรัฐบาล (งบประมาณแผ่นดิน) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
คอนกรีต |
th_TH |
dc.subject |
ปาล์มน้ำมัน |
th_TH |
dc.subject |
สาขาวิศวกรรมศาสตร์และอุตสาหกรรมวิจัย |
th_TH |
dc.subject |
สิ่งแวดล้อมทางทะเล |
th_TH |
dc.subject |
เหล็ก |
th_TH |
dc.title |
โครงสร้างทางจุลภาคและการกัดกร่อนเหล็กเสริมของคอนกรีตของคอนกรีตผสมเถ้าปาล์มน้ำมันที่แช่ในสิ่งแวดล้อมทะเลเป็นเวลา 3 ปี |
th_TH |
dc.title.alternative |
Microstructure and steel corrosion behavior of concrete containing palm oil fuel ash under 3-year exposure in marine environment |
en |
dc.type |
Research |
|
dc.year |
2558 |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aims to study the effect of ground palm oil fuel ash (POF) on chloride penetration, steel corrosion, compressive strength, and microstructure of concrete exposed to a marine site for 3 years. Control concretes were designed using Portland cement type I with W/B ratios of 0.40, 0.45 and 0.50. The POF was used as a pozzolanic material to replace Portland cement type I at 0, 15, 25, 35, and 50% by weight of the binder at the same W/B ratios of the control concretes. Concrete cube specimens of 200x200x200 mm3 were cast, and the steel bars of 12-mm in diameter and 50-mm in length were embedded at covering depths of 10, 20 and 50 mm. In addition, concrete cylinder of 100- mm in diameter and 200-mm in height were prepared for compressive strength test. The concrete specimens were cured in water for 28 days, and then placed to the tidal zone of marine environment. After 3-year exposure, the specimens were tested for compressive strength, acid and water soluble chlorides and corrosion of embedded steel bar. The results showed that during 3-year exposure, concrete containing ground palm oil fuel ash gained strength faster than Portland cement type I concretes. The findings indicated that the use of POF as high as 25% by weight of binder tend to reduce the chloride penetration, steel corrosion and increased the chloride binding capacity in concrete, achieving a high durable concrete |
en |