Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อข้าวหลาม และความพึงพอใจต่อส่วนประสมการตลาด ตลอดจนเปรียบเทียบความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดของผู้บริโภคที่ซื้อข้าวหลามจากตลาดหนองมนโดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและพฤติกรรมการซื้อ ใช้การวิจัยเชิงพรรณา โดยมีกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ได้แก่ ผู้บริโภคชาวไทยที่มาท่องเที่ยวในตลาดหนองมน เลือกตัวอย่างด้วยวิธีตามสะดวก จำนวน 422 คน ใช้แบบสอบถามที่ความเที่ยงตรงและความเชื่อมั่น และใช้การวิเคราะห์โดยใช้สถิติเชิงพรรณา และสถิติเชิงอ้างอิงเพื่อทดสอบสมมติฐานด้วยระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
การศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ซื้อข้าวหลามประเภทข้าวเหนียวขาว ไส้ถั่วดำกระบอกใหญ่ จำนวน 3 กระบอก กระบอกกลาง จำนวน 6 กระบอก กระบอกเล็ก จำนวน 8 กระบอก แบบช้อต จำนวน 4 กระบอก เป็นเงิน 101-200/ ครั้ง ซื้อก่อนเดินทางกลับบ้านเพื่อทานเองและเป็นของฝากพี่น้องและญาติ ซื้อจากร้านขายของฝาก ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในด้านการจัดจำหน่ายข้าวหลามจากตลาดหนองมนระดับมาก ในขณะที่ด้านผู้ให้บริการระดับปานกลาง
ผลการทดสอบสมมติฐาน สรุปได้ว่า ผู้บริโภคเพศชาย มีความพึงพอใจต่อส่วนประสมทางการตลาดของข้าวหลามด้านราคามากว่าเพศหญิง พนักงานบริษัทมีความพึงพอใจส่วนประสมการตลาดที่มีต่อข้าวหลามด้านผลิตภัณฑ์มากกว่าอาชีพอื่น ๆ ผู้บริโภคที่มีวัตถุประสงค์ในการซื้อคือฝากซื้อ มีความพึงพอใจส่วนประสมการตลาดด้านการส่งเสริมการตลาดมากที่สุด และผู้บริโภคที่ซื้อข้าวหลามจากร้านขายของฝากที่ไม่ได้ตั้งในและรอบตลาด มีความพึงพอใจส่วนประกอบการตลาดด้านราคามากที่สุด
การวิจัยในอนาคต ควรมีการติดตามผลของผู้เยี่ยมเยือนภายหลังการซื้อ สัมภาษณ์เจาะลึก และศึกษากับร้านค้าปลีกอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียง