DSpace Repository

การวิจัยพัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะของมหาวิทยาลัย: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยแห่งชาติประเทศ สาธารณารัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Show simple item record

dc.contributor.author พงศ์เทพ จิระโร th
dc.contributor.author จันทร์พร พรหมมาศ th
dc.contributor.author วทัญญู วุฒิวรรณ์ th
dc.contributor.author คำเผย ภัควงค์ th
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:08:41Z
dc.date.available 2019-03-25T09:08:41Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1780
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) มีวัถตุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการพัฒนาบุคลากรด้านการประเมินคุณภาพการศึกษาของ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เพื่อพัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ประเมิน คุณภาพการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเพื่อประเมินและเปรียบเทียบผลการใช้หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นในคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพาและมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ประเทศสาธารณไตยประชาชนลาว สรุปผลวิจัย พบว่า หลักสูตร “ผู้ประเมินคุณภาพในระดับหลักสูตรและระดับคณะ” คณะศึกษาศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ของหลักสูตร เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพ การศึกษา การวัด การประเมิน ตัวบ่งชี้และเกณฑ์เพื่อผู้เข้ารับการอบรมมีความตระหนัก และเห็นความสำคัญในการประกันคุณภาพการศึกษา และเพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีทักษะในการประเมินคุณภาพการศึกษา เป็นผู้ประเมินภายในของคณะศึกษาศาสตร์ ได้ระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรม หลักสูตร 36 ชั่วโมง (ทฤษฎี 2 วัน ปฏิบัติ 1 วัน) ค่า Mdn และ IQR ความเหมาะสมตามความคิดของผู้ทรงคุณวุฒิ จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา พบว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด 9 รายการ นอกจากนั้นมีความเหมาะสมระดับมาก ความเหมาะสมของโครงการประเมินคุณภาพการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ด้านผู้รับการประเมิน ความคิดเห็น ต่อความพร้อม ด้านการเป็นผู้รับการประเมิน/ภาค/หลักสูตร โดยรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 3.50) ค่า Mdn และ IQR ความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้ทรงวุฒิทาง สปป.ลาว พบว่าหลักสูตรมีความเหมาะสมระดับมากที่สุด 11 รายการ นอกจากนั้นมีความเหมาะสมระดับมาก เปรียบเทียบ ค่า Mdn และ IQR ความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้ทรงวุฒิทาง สปป.ลาว (มหาวิทยาลัยแห่งชาติ สปป.ลาว) กับไทย (มหาวิทยาลัยบูรพา) พบว่าความคิดเห็นในประเด็นความเหมาะสมจำนวนทั้งหมด 18 กิจกรรมและกลไก ในองค์ประกอบต่างๆของหลักสูตรทั้งสองมหาวิทยาลัยมีความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด โดยความคิดเห็นเหมือนกันจำนวน 10 กิจกรรม ต่างกัน 8 กิจกรรม th_TH
dc.description.sponsorship ทุนสนับสนุนวิจัย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีงบประมาณ 2558 en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject การประเมินหลักสูตร th_TH
dc.subject คุณภาพการศึกษา th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การวิจัยพัฒนาหลักสูตรอบรมผู้ประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับคณะของมหาวิทยาลัย: คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยแห่งชาติประเทศ สาธารณารัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว th_TH
dc.title.alternative The research and development of curriculum for Training the educational quality assessor:faculty of education burapha university,thailand and lao national university, lao people's democration republic en
dc.type งานวิจัย
dc.year 2559


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account