Abstract:
วัตถุประสงค์ขงงานวิจัยเรื่อง ภาพลักษณ์ตราสินค้าแหล่งท่องเที่ยวบางแสนของนักท่องเที่ยวไทย เพื่อศึกษาภาพลักษณ์ตราสินค้าแหล่งท่องเที่ยวบางแสน พฤติกรรมการท่องเที่ยวบางแสนของนักท่องเที่ยวไทย ตลอดจนเปรียบเทียบประชากรของนักท่องเที่ยวและพฤติกรรมการท่องเที่ยวบางแสนกับภาพลักษณ์ตราสินค้าแหล่งท่องเที่ยวบางแสน โดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจกับนักท่องเที่ยวบางแสน จำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า
ภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวบางแสนโดยรวมในทัศนะของกลุ่มตัวอย่างมีค่าเฉลี่ยทางบวกอยู่ในระดับมาก และภาพลักษณ์ของบางแสนที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ ด้านกิจกรรมต่าง ๆ ด้านข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ด้านชื่อเสียงของสถานที่บางแสน ด้านระบบการขนส่งบางแสน และด้านบรรยากาศสิ่งแวดล้อมบางแสน โดยส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างมาบางแสนมากกว่า 1 ครั้ง มีจำนวน 343 คน คิดเป็นร้อยละ 862
การทดสอบสมติฐานที่ 1 พบว่า ลักษณะประชากรที่แตกต่างกัน (อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้ ภูมิลำเนา และที่พักปัจจุบัน) ส่งผลให้ทัศนะต่อภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวบางแสนของนักท่องเที่ยวแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05-0.001
การทดสอบสมมติฐานที่ 2 พบว่า พฤติกรรมการท่องเที่ยวบางแสน (ด้านการมาครั้งแรก/ มาซ้ำและด้านความถี่ในการมาบางแสน)
ที่แตกต่างกันส่งผลให้ทัศนะต่อภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวบางแสนของนักท่องเที่ยวแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในระดับ 0.05-0.001