DSpace Repository

การศึกษาของญี่ปุ่นในยุคการปฎิรูปการศึกษาสมัยเมจิผ่านการศึกษาเปรียบเทียบวรรณกรรมเด็กเรื่อง "องุ่นหนึ่งพวง" และ "เซเบกับน้ำเต้า"

Show simple item record

dc.contributor.author นันท์ชญา มหาขันธ์
dc.date.accessioned 2025-11-18T04:20:41Z
dc.date.available 2025-11-18T04:20:41Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17523
dc.description งานวิจัยนี้ได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยประจำปีงบประมาณ 2558 ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การศึกษาของญี่ปุ่นในช่วงปฏิรูปการศึกษา ตลอดจนสภาพสังคม วัฒนธรรม วิถีคิด วิถีปฏิบัติของญี่ปุ่น ที่สะท้อนผ่านงานวรรณศิลป์ประเภทวรรณกรรมเด็ก ในช่วงการปฏิรูปการศึกษา สมัยเมจิ (ค.ศ. 1868-1912) และตลอดสมัยไทโช (ค.ศ.1912-1926) โดยศึกษาจาก วรรณกรรมเด็กเรื่อง “องุ่นหนึ่งพวง” 『一房の葡萄』(ค.ศ. 1920) โดย อะริชิมะ ทะเคะโอะ 有島武郎)(ค.ศ. 1878-1923) และเรื่อง “เซเบกับน้ำเต้า” 清兵衛と瓢箪』(ค.ศ. 1913) โดย ชิงะ นะโอะยะ (志賀直哉)( ค.ศ. 1883-1971) ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประพันธ์ได้สะท้อนการให้การศึกษาอบรมเยาวชนของญี่ปุ่นในยุคสมัยนั้นผ่านระบบโรงเรียน การปฏิรูปการศึกษาในสมัยเมจินี้ ได้สนองนโยบาย ฟุโคะคุเคียวเฮ(富国強兵)ของรัฐบาล ที่ต้องการสร้างชาติให้มั่งคั่งและการทหารเข้มแข็ง มีการก่อตั้งกระทรวง ศึกษาธิการ การประกาศใช้พระราชบัญญัติการศึกษา และประกาศพระราชโองการด้านการศึกษา ซึ่งล้วนเป็นองค์ประกอบที่มีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อปรัชญาการจัดการศึกษาที่แม้จะต้องการวิทยาการที่ก้าวหน้าแบบตะวันตก แต่ใช้จริยศึกษาเป็นแนวทางในการขัดเกลาเยาวชน วรรณกรรมเด็กทั้งสองเรื่องนี้แสดงการใช้ชีวิตของเด็กภายใต้นโยบายการศึกษานี้ ปมปัญหาในวรรณกรรมเกิดขึ้นในบริบทการศึกษาและสังคมในช่วงเวลาเดียวกัน หากแต่ถูกแก้ไขโดยวิธีการที่ต่างกัน th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject วรรณกรรมสำหรับเด็ก th_TH
dc.title การศึกษาของญี่ปุ่นในยุคการปฎิรูปการศึกษาสมัยเมจิผ่านการศึกษาเปรียบเทียบวรรณกรรมเด็กเรื่อง "องุ่นหนึ่งพวง" และ "เซเบกับน้ำเต้า" th_TH
dc.title.alternative Education during the Meji Restoration see through a comparative study of 2 juvenile Literature Hitofusa No Budou (A Bunch of Grapes) and Seibei to Hyoutan (Seibei and his Gourds) th_TH
dc.type Research th_TH
dc.year 2561 th_TH
dc.description.abstractalternative This study aims to analyze Japanese education, Japanese society, culture, thoughts, and norm during the educational transformation period reflected through juvenile literature from Meiji (1868-1912 A.D.) throughout Taisho Era (1912-1926 A.D.). The two juvenile literature discussed in this study are Bunch of Grapes 『一房の葡萄』(1920) by Arishima Takeo(有島武郎)(1878-1923) and Seibei and His Gourds 『清兵衛と瓢箪』(1913) by Shiga Naoya(志賀直哉)(1883-1971).The findings showed that both of the writers displayed that Japanese people educated their children through schooling system which its major elements were education policy, teachers, and students. During the Meiji Era, the education system was in accordance with the government’s Fukokukyohei (富国強兵)policy where its focus was on national and military stability. The Ministry of Education was established, and Educational Act and Command were promulgated. These two forms of legislation had significant impact on pedagogical philosophy. Although advanced knowledge from the West was required, national moral education was used as the fundamental footprint. The two juvenile literature displayed lifestyle of children under this education policy. The complexities of these two stories simultaneously existed in educational and social context but they were solved by different resolutions th_TH


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account