dc.description.abstract |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาต้นทุนต่อหน่วยและความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตร เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารหลักสูตร คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาการวิจัยครั้งนี้ ซึ่งได้จากการรวบรวมเอกสารจากแหล่งข้อมูลตามแผนการผลิตบัณฑิต งบประมาณตามแผนการดำเนินงาน เพื่อใช้ในการคำนวณต้นทุน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา รายละเอียดข้อมูลที่ได้นำมาวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย ด้านการเงินและงบประมาณ เพื่อนำมาวิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วย ได้มาจากข้อมูลที่เผยแพร่บนหน้าเว็บไซด์คณะบริหารธุรกิจ จำนวนนิสิต ได้มาจากระบบงานทะเบียน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เผยแพร่สาธารณะผ่านเว็บไซต์กองทะเบียนและประมวลผลศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา ในส่วนสถิตินิสิต ทั้งนิสิตภาคปกติและนิสิตภาคพิเศษ ทุกสาขาวิชา และทุกระดับการศึกษา และแผนการรับนิสิตของหลักสูตร จากงานวิชาการคณะฯ และข้อมูลรายได้จากการศึกษา ประกอบด้วย ค่าบำรุงการศึกษา และค่าธรรมเนียมการศึกษาของแต่ละหลักสูตร ตามระเบียบมหาวิทยาลัยบูรพา ว่าด้วยการเก็บเงินค่าบำรุงและค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับนิสิตภาคปกติ และนิสิตภาคพิเศษ พ.ศ. ๒๕๕๒ และระเบียบมหาวิทยาลัยบูรพา ว่าด้วยการเก็บเงินค่าบำรุงและค่าธรรมเนียมการศึกษา แบบเหมาจ่าย ระดับปริญญาตรี คณะบริหารธุรกิจ พ.ศ. ๒๕๖๔ และระเบียบมหาวิทยาลัยบูรพา ว่าด้วยการเก็บเงินค่าบำรุงและค่าธรรมเนียมการศึกษา ระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรเหมาจ่าย คณะบริหารธุรกิจ พ.ศ. ๒๕๕๗ และที่เกี่ยวข้องทุกฉบับ ผู้วิจัยใช้สถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าสูงสุด ค่าต่ำสุด มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลผลการศึกษา พบว่า ต้นทุนรวมและต้นทุนต่อหน่วยของแต่ละหลักสูตร ปี 2563-2566 ในระดับปริญญาตรี 185,974,034.93 บาท โดยต้นทุนค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรเฉลี่ยต่อหัว คนละ 133,602.04 บาท ขณะที่หลักสูตรในระดับบัณฑิตศึกษา แบ่งเป็น หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต ต้นทุนรวม 4,299,141.79 บาท เฉลี่ยต่อหัว คนละ 171,965.67 บาท หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิตต้นทุนรวม 5,824,852.51 บาท เฉลี่ยต่อหัว คนละ 194,161.75 บาท หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ต้นทุนรวม 28,125,315.22 บาท เฉลี่ยต่อหัว คนละ 175,783.22 บาท ในส่วนความคุ้มค่าของการบริหารหลักสูตร พบว่า ในในระดับปริญญาตรี จำนวนนิสิต ณ จุดคุ้มทุน จะน้อยกว่า
แผนการรับนิสิตและตามจำนวนนิสิตข้าศึกษาจริง และเมื่อพิจารณาอัตราค่าธรรมเนียมต่อหลักสูตร
ต่อกับต้นทุนต่อหน่วยแล้ว จะเห็นได้ว่า อัตราค่าธรรมเนียมต่อหลักสูตรมากกว่าต้นทุนต่อหน่วยมีผล
ให้รายรับสูงกว่ารายจ่าย จึงถือว่าการบริหารหลักสูตรนั้นคุ้มทุน ในระดับบัณฑิตศึกษา ประกอบด้วย
ปริญญาโทและปริญญาเอก จำนวนนิสิต ณ จุดคุ้มทุน จะน้อยกว่าแผนการรับนิสิตและตามจำนวน
นิสิตข้าศึกษาจริง คือ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต หลักสูตรบัญชีมหาบัณฑิต และหลักสูตร
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต และเมื่อพิจารณาอัตราค่าธรรมเนียมต่อหลักสูตรต่อกับต้นทุนต่อหน่วยแล้ว จะ
เห็นได้ว่า อัตราค่าธรรมเนียมต่อหลักสูตรมากกว่าต้นทุนต่อหน่วยมีผลให้รายรับสูงกว่ารายจ่าย จึงถือ
ว่าการบริหารหลักสูตรนั้นคุ้มทุน และมี 1 หลักสูตร ที่รายรับน้อยกว่ากว่ารายจ่าย กล่าวคือ จำนวน
นิสิต ณ จุดคุ้มทุน จะน้อยกว่าแผนการรับนิสิตแต่มากกว่าตามจำนวนนิสิตข้าศึกษาจริง จึงถือว่าการ
บริหารหลักสูตรนั้นยังไม่คุ้มทุน |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The objective of this research is to study the unit costs and cost-effectiveness
of curriculum management to enhance the efficiency of curriculum administration at
the Faculty of Business Administration, Burapha University. Data for this study were
collected from documents related to the graduate production plan and budget,
including financial and budgetary information available on the Faculty's website, and
data on student numbers from the registration system. Income data, including tuition
and fees for each program, were analyzed according to Burapha University's
regulations. Descriptive statistics, such as mean, percentage, maximum, and minimum
values, were employed for data analysis.
The findings indicate that the total cost and unit cost for undergraduate
programs from 2020 to 2023 amounted to 185,974,034.93 THB, with an average unit
cost of 133,602.04 THB per student. For graduate programs, the costs were as follows:
the Master of Accountancy program had a total cost of 4,299,141.79 THB with an
average unit cost of 171,965.67 THB; the Master of Management program had a total
cost of 5,824,852.51 THB with an average unit cost of 194,161.75 THB; and the Master
of Business Administration program had a total cost of 28,125,315.22 THB with an
average unit cost of 175,783.22 THB. In terms of cost-effectiveness, for undergraduate
programs, the number of students required to reach the break-even point was lower
than both the enrollment plan and actual student numbers. Tuition fees exceeded
unit costs, leading to higher revenue than expenses, indicating that curriculum
management is cost-effective. For graduate programs, including master's and doctoral
degrees, the number of students needed to break even was lower than the
enrollment plan but higher than the actual student numbers. In these cases, tuition
fees also exceeded unit costs, suggesting cost-effective management. However, one
program had revenue lower than expenses, where the number of students at the
break-even point was lower than the enrollment plan but higher than the actual
number of students, indicating that curriculum management for this program is not
yet cost-effective |
th_TH |