Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มัวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนและผู้ปกครองและความต้องการของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อความเป็นเลิศ
ในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนสาธิต"พิบูลบำเพ็ญ" มหาวิทยาลัยบูรพา
ด้านเนื้อหาสาระด้านจัดการเรียนรู้ ด้านสื่อและแหล่งเรียนรู้ ด้านวัดผลและประเมิณผล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยโดยตอบแบบสอบถาม
เป็นนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 390 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบภาม 2) การสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคระห์ข้อมูลจากแบบสอบถามใช้ค่าร้องละ
ค่าเฉลี่ยค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบท่าที ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสนทนากลุ่มใช้การสรุปวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อความเป็นเลิศในการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระกาสรเรียนู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
อยู่ในระดับมากทุกด้านและเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนตามเพศและระดับชั้น ปรากฎว่าไม่แตกต่างกัน
2. ความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อกระบวนการจักการเรียนรู้เพื่อความเป็นเลศในการจัดการเรียนรู้ในกลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
อยู่ในระดับมากทุกด้าน และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็ฯของผู้ปกครองตามระดับชั้น ปรากฎว่าไม่แตกต่าง
3. ความต้องการของนักเรียนที่มีต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้เพื่อความเป็นเลิศในจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปรากฎว่านักเรียนต้องการให้มีการปรับลดเนื้อหาสาระ จัดกิจกรรมทัศนศึกษา เน้นการใช้สื่อการสอนประเภทเทคโนโลยีมอบหมายการบ้านให้น้อยลง
และออกข้อสอบที่มีความยากง่ายเหมาะสมกับนักเรียน