dc.contributor.author |
นฤพนธ์ วงศ์จตุรภัทร |
|
dc.contributor.author |
จิรกรณ์ ศิริประเสริฐ |
|
dc.date.accessioned |
2024-11-12T02:59:03Z |
|
dc.date.available |
2024-11-12T02:59:03Z |
|
dc.date.issued |
2544 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17356 |
|
dc.description.abstract |
การที่จะเพิ่มคุณภาพชีวิตในการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัย ข้อมูลหรือความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับกิจกรรมนิสิตเป็นสิ่งที่ต้องน่าจะทำการศึกษา เพื่อให้ทราบถึงข้อมูลที่ชัดเจน จุดมุ่งหมายของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาถึงสภาพการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมและสิ่งแวดล้อมในมหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งจะส่งผลถึงคุณภาพชีวิตของนิสิต โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 จำนวน 132 คน แยกเป็นนิสิตชาย จำนวน 41 คน และนิสิตหญิง กลุ่มตัวอย่าง ได้รับการชี้แจงเกี่ยวกับธรรมชาติของการวิจัย และตอบแบบสอบถามที่เกี่ยวกับคุณภาพชีวิตในมหาวิทยาลัย ( College Student Experience Questionaire : CSEQ) ของ ( Pace,1990 ) ที่ได้แปรและปรับปรุงให้เหมาะสมกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนิสิตมหาวิทยาลัยไทย ผลการทดสอบความเที่ยงตรงและความเชื่อมั่นของแบบสอบถามได้ค่า เป็น .71 และ .87 ตามลำดับ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติความถี่และร้อยละ พบว่าคุณภาพชีวิตของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา มีประสบการณ์เกี่ยวกับกิจกรรมและประเมินสภาพแวดล้อมต่างๆ อยู่ในระดับค่อนข้างน้อย โดยเฉพาะในประเด็นของกิจกรรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเช่น กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมนักศึกษา ความสัมพันธ์กับอาจารย์นอกเหนือจากการเรียนการสอนในชั้นเรียน ด้านของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน ประสบการณ์ในการใช้ภาษาเขียน และอ่าน จากงานและข้อสอบข้อเขียนที่มีน้อย และการที่มีความรอบรู้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยบูรพา แสดงให้เห็นว่าคุณภาพชีวิตของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาทั้งในแง่ของวิชาการและสภาพทั่ว ๆ ไป ยังมีไม่มาก เท่านิสิตคิดว่าควรจะได้รับจากมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยบูรพา ควรจัดกิจกรรมในมหาวิทยาลัยที่หลากหลายและชักชวนให้นิสิตได้มีโอกาสได้เรียนรู้ และมีประสบการณ์มากขึ้น ให้ความสำคัญกับการอ่าน และการเขียนของนิสิตให้มากขึ้น มีการมอบหมายงานให้นิสิตอ่านมากขึ้น รวมทั้งออกข้อสอบที่มีการเขียน การอธิบายรวมอยู่ด้วย และสุดท้าย คือ มุ่งเน้นหรือสร้างเอกลักษณ์ตามสภาพของมหาวิทยาลัย เพื่อโอกาสการแข่งขันที่มีโอกาสทำให้นิสิตประสบความสำเร็จมากขึ้น |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
งานวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจากคณะศึกษาศาสตร์ |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
คุณภาพชีวิต |
th_TH |
dc.subject |
กิจกรรมของนักศึกษา |
th_TH |
dc.title |
คุณภาพชีวิตของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.year |
2544 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
In order to improve the quality of life on campus, basic information of student activities and on campus environment should be clarified. The purpose this research was to study universities activities and the campus environment that effects their quality of life. One Hundred thirty two undergraduate students who were sophomore or higher completed the college Survey Experience Questionnaire (CSEQ), developed by Pace (1990). The Questionnaire was translated and tested for validity to use with Thai College student and reported as .71 and .87 respectively. The statistical analysis revealed that student quality of life and their activities and experiences on campus were generally low. In fact, students involved very little with student union activity, did not have much experience working and talking with faculty outside their classes, did not imply much of their information from class to their life. Their reading and writing skill through their assignments and examination were very few. Burapha University need to provided more variety of activity on campus, encourage students to learn more outside their classes. Students also need to emphasize on their assignments and spend more time reading and writing. Writing or easy examination should included in most of student evaluation. Finally, university should also set the priority on the aspects of students' development." |
th_TH |