DSpace Repository

ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของห้องสมุด คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author สุภาวดี กรณียกิจ th
dc.contributor.author พงศ์เทพ จิระโร th
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:08:36Z
dc.date.available 2019-03-25T09:08:36Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1711
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการ ของห้องสมุดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อ การให้บริการ และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการ ของห้องสมุดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพากับอายุของผู้ใช้บริการ โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นิสิต อาจารย์ บุคลากรสายสนับสนุนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา รวมถึงบุคคลภายนอกที่มาใช้บริการในช่วงเดือนมีนาคม-มิถุนายน 2558 จำนวน 373 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ โดยสอบถามใน 4 ด้าน คือ ด้านทรัพยากรสารสนเทศและการเข้าถึงทรัพยากร ด้านการบริการ ด้านผู้ให้บริการ และด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก พบว่าข้อคำถามมีค่าความชื่อมั่น เท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( X) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบ ค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) หากพบความแตกต่างจะใช้ การทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (rxy) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของห้องสมุดคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของห้องสมุด คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของห้องสมุด คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามสถานภาพของผู้ใช้บริการ ระดับการศึกษา และความถี่การมาใช้บริการ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของห้องสมุด คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามหน่วยงานที่สังกัด และประเภทของสารสนเทศ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 5. การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของห้องสมุด คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามช่วงเวลาที่ใช้บริการ โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เพื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนด้านทรัพยากรสารสนเทศและการเข้าถึงทรัพยากร ด้านการบริการ และด้านผู้ให้บริการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของห้องสมุด คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพากับอายุของผู้ใช้บริการ พบว่า อายุมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจ ของผู้ใช้บริการทุกด้านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 th_TH
dc.description.sponsorship งานวิจัยนี้ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ปีงบประมาณ 2558
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ th_TH
dc.subject สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ th_TH
dc.subject ห้องสมุดคณะศึกษาศาสตร์ th_TH
dc.title ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของห้องสมุด คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative The users' satisfaction to the service of library in the Faculty of Education, Burapha University en
dc.type งานวิจัย
dc.year 2558
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study the users’ satisfaction to the service of library in the Faculty of Education, Burapha University and to examine the relationships between users’ satisfaction and users’ background information. The participants consisted of students, professors, staff members at Faculty of Education, Burapha University, and outsiders who used the library during March-June, 2015. The total number of participants was 373. The research instrument was a 20-item five-Likert scale questionnaire with the reliability of .95, consisting of four aspects as follows: information technology access, services, librarians, and facilities. The data were analyzed by using mean ( ), standard deviation (SD), t-test, and one-way ANOVA. If the differences were found, Shaffer technique and Person correlation were used. The results showed that: 1. The users’ satisfaction to the service of library in the Faculty of Education, Burapha University as at the high level. 2. There is no significant difference by genders in the users’ satisfaction to the service Of library in the Faculty of Education, Burapha University. 3. There is a significant difference by backgrounds, educational level, and library user’s visits in the users’ satisfaction to the service of library in the Faculty of Education, Burapha University at the .05 level. 4. There is no significant difference by department and types of information technology in the users’ satisfaction to the service of library in the Faculty of Education, Burapha University. 5. Generally, there is a significant difference by time of visit in the users’ satisfaction to the service of library in the Faculty of Education, Burapha University at the .05 level. However, when considering each aspect separately, there is only a significant different in the aspect of information technology access, services, and librarians at the .05 level. 6. Age is significantly correlated with the users’ satisfaction to the service of library in the Faculty of Education, Burapha University at the .05 level. en


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account