Abstract:
วัตถุประสงค์การวิจัยเรื่องนี้เพื่อ ประเมินความพร้อมในการพัฒนาเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้และประเมินระดับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ของชุมชนต่าง ๆ ในจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด กลุ่มเป้าหมายคือชุมชนในจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด รวม 121 แห่ง โดยมีนิยามว่า ชุมชน คือ กลุ่มคนที่อาศัยในพื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลหรือเทศบาลแห่งใดแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด เพื่อให้ผลการวิจัยสอดคล้องและมีประโยชน์ เมื่อนำไปประยุกต์ใช้กับการปกครองส่วนท้องถิ่นของประเทศไทย
เครื่องมือที่ใช้คือแบบประเมินความพร้อมและระดับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ ซึ่งสร้างโดยการศึกษาและวิเคราะห์หาลักษณะบ่งชี้ความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้จากชุมชนต้นแบบ 2 แห่งคือ ชุมชนองค์การบริหารส่วนตำบลบางสระเก้า อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี และชุมชนองค์การบริหารส่วนตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช จากนั้นนำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบความตรง นำไปทดลองใช้และปรับปรุง จนได้แบบประเมินที่มีความเชื่อมั่นตามวิธีของ
ครอนบัค มีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาเท่ากับ 0.82
ผลการวิจัยพบว่า ชุมชนที่มีความพร้อมต่อการพัฒนาเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ระดับ "ปานกลาง" มีจำนวน 77 แห่ง และความพร้อมระดับ "มาก" มีจำนวน 44 แห่ง ส่วนชุมชนที่มีความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ระดับ "ปานกลาง" มี 95 แห่ง และมีความเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ระดับ "มาก" มี 26 แห่ง ตามลำดับ โดยไม่พบชุมชนที่มีความพร้อมและระดับความเป้นชุมชนแห่งการเรียนรู้ในระดับ "น้อย" เมื่อตรวจสอบพบว่า ผลการวิจัยสอดคล้องกับผลการประกวดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นที่จัดโดยองค์กรภาครัฐหลายแห่ง