dc.contributor.author |
ปรีดี พิศภูมิวิถี |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:07:10Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:07:10Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1531 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาความต้องการการใช้ภาษาฝรั่งเศสในธุรกิจการโรงแรม: กรณีศึกษากลุ่มโรงแรมในเขตเมืองพัทยา โดยใช้แบบสอบถามแจกกลุ่มเป้าหมายและได้รับข้อมูลกลับมาจำนวน 25ฉบับ จาก 50 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 50 ทั้งนี้ข้อมูลต่าง ๆนี้มาจากผู้ประกอบการของโรงแรมที่มีจำนวนผู้เข้าพักที่ 200 คนขึ้นไป
จากวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ 3 ประการ ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มโรงเรียนเมืองพัทยามีความต้องการการใช้ภาษาฝรั่งเศสอยู่เพราะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักมาก ร้อยละของโรงแรมที่เห็นความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ภาษาฝรั่งเศส คิดเป็นร้อยละ 68 ส่วนธุรกิจการโรงแรมที่เห็นว่าสามารถใช้ภาษาอังกฤษซึ่งเป็นภาษาสากลในการติดต่อหรือให้บริการนักท่องเที่ยวนั้นมีเพียง 8 แห่ง หรือ
ร้อยละ 32 แผนกที่ต้องใช้ภาษาฝรั่งเศสมากที่สุดคือพนักงานต้อนรับ ร้อยละ 60 รองลงมาคือเลขานุการ ร้อยละ 12
อย่างไรก็ดี โรงแรมเห็นความจำเป็นต้องมีนโยบายส่งเสริมความรู้ภาษาฝรั่งเศสถึงร้อยละ 60 และร้อยละ 40 เห็นว่าไม่จำเป็นเพราะใช้ภาษาอังกฤษแทน แนวทางในการพัฒนาธุรกิจการโรงแรมในเขตพัทยานั้นสามารถกระทำผ่านสมาคมผู้ประกอบการโรงแรมในเมืองพัทยาหรือผ่านเทศบาลเมืองพัทยาได้เพราะเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว อาจกำหนดจัดอบรมภาษาฝรั่งเศสเพื่อการสื่อสารหรือทำคู่มือภาษาฝรั่งเศส แจกบุคลากรโรงแรมต่าง ๆ |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
งานวิจัยนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากงบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ 2557 |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
ภาษาฝรั่งเศส - - การใช้ภาษา |
th_TH |
dc.title |
ความต้องการการใช้ภาษาฝรั่งเศสในธุรกิจการโรงแรม: กรณีศึกษากลุ่มโรงแรมในเขตเมืองพัทยา |
th_TH |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.year |
2558 |
|
dc.description.abstractalternative |
The research aimed to study the need of French in hotel business: A case study of hotels in Pattaya City. Questionnaires were sent to the target group, and 25 of 50 were replied back which was accounted for 50%. All the data was retrieved from hotels handling over 200 guests.
The result revealed that the hotels in Pattaya City needed French because there were quite a number of tourists staying in their hotels. 68% of the hotel operators believed that they still needed French in their business, while only 8 hotel operators or 32% of the hotels in Pattaya City said English was enough for them to communicate with their guests. The study also showed that front offices in hotels needed French the most which was accounted for 60% while secretarial offices needed French as the second most which was accounted for12%
60% of the hotel operators believed that there should be policies to promote French, while 40% thought that it was not necessary as English was enough to communicate with tourists. The development of hotel business in Pattaya City could be conducted through Pattaya City Hotel Association or Pattaya City Municipality because these 2 institutes were promoting tourism in the region of Pattaya. They could offer training on French for communication or provide French handbooks for hotel staff in Pattaya City. |
en |