Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริหารขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปิด จังหวัดตราด และข้อเสนอแนะต่อการรับบริการของประชาชน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการบริการวิจัย ได้แก่ ประชาชนในพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางปิดรับผิดชอบ จำนวน 219 คน โดยสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้มารับบริการในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายน 2556 ที่มาใช้บริการ ณ งานการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร งานการสนับสนุนน้ำอุปโภค-บริโภค งานการช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย งานการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้พิการ และงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.บางปิ ขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปิด จังหวัดตราด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ คะแนนเฉลี่ย และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
ความพึงพอใจของประชาชนต่อการบริการขององค์การบริหารส่วนตำบลบางปิด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย 4.54 เมื่อพิจารณาแยกเป็น 5 ฝ่ายงาน มีดังนี้
1.1 งานการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.58 เมื่อจำแนกตามงาน ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ มีความพึงพอใจเป็นอันดับ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.55 อยู่ในระดับมากที่สุด อันดับ 2 ได้แก่ ด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ มีคะแนนเฉลี่ย 4.47 อยู่ในระดับมาก และอันดับ 3 ได้แก่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ย 4.43 อยู่ในระดับมาก
1.2 งานการสนับสนุนน้ำอุปโภค-บริโภค โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.56 เมื่อจำแนกตามงาน ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ มีความพึงพอใจเป็นอันดับ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.59 อยู่ในระดับมากที่สุด อันดับ 2 ได้แก่ ด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ มีคะแนนเฉลี่ย 4.53 อยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับ 3 ได้แก่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ย 4.51 อยู่ในระดับมากที่สุด
1.3 งานการช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.44 เมื่อจำแนกตามงาน ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ มีความพึงพอใจเป็นอันดับ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.61 อยู่ในระดับมากที่สุด อันดับ 2 ได้แก่ ด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ มีคะแนนเฉลี่ย 4.57 อยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับ 3 ได้แก่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ย 4.43 อยู่ในระดับมากที่สุด
1.4 งานการจ่ายเบี้ยยังชีพผู้พิการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.57 เมื่อจำแนกตามงาน ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ มีความพึงพอใจเป็นอันดับ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.56 อยู่ในระดับมากที่สุด อันดับ 2 ได้แก่ ด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ มีคะแนนเฉลี่ย 4.51 อยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับ 3 ได้แก่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ย 4.46 อยู่ในระดับมาก
1.5 งานศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.51 เมื่อจำแนกตามงาน ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการ มีความพึงพอใจเป็นอันดับ 1 มีค่าเฉลี่ย 4.58 อยู่ในระดับมากที่สุด อันดับ 2 ได้แก่ ด้านกระบวนการขั้นตอนการให้บริการ มีคะแนนเฉลี่ย 4.56 อยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับ 3 ได้แก่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ย 4.44 อยู่ในระดับมาก