Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อการศึกษาระดับและเปรียบเทียบการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษาของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยจำแนกตามเพศของนิสิต ประเภทที่ได้จากการคัดเลือกเข้าศึกษา อันดับที่ในการเลือกสมัครสอบเข้าศึกษาและวิชาเอกที่ศึกษา โดยศึกษาจากประชากรที่เป็นนิสิตคณะศึกษษศาสวตร์ที่กำลังศึกษษอยู่ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2543 จำนวน 247 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถามนิสิตเกี่ยวกับการรับรู้การบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคมและการรับรู้ความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าคะแนนเฉลี่ย (µ) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลสรุปของการวิจัยพบว่า
1. นิสิตมีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบัน และเป้าหมายในการศึกษาอยู่ อยู่ในระดับมาก
2. นิสิตชายและนิสิตหญิง มีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา อยู่ในระดับมาก และแตกต่างกัน
3. นิสิตที่สอบคัดเลือกรวมของทบวงมหาวิทยาลัยและนิสิตที่สอบโควต้าภาคตะวันออก มีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา อยู่ในระดับมาก และแตกต่างกัน
4. นิสิตที่เลือกสมัครสอบเข้าศึกษษอันดับที่ 1-2 และอันดับที่ 3-4 มีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา อยู่ในระดับมาก และแตกต่างกัน
5. นิสิตที่ศึกษาวิชาเอกประถมศึกษา วิชาเอกำภาษาไทย วิชาเอกศึกษาศาสตร์ วิทย์) และวิชาเอกกสารศึกษษปฐมวัย มีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา อยู่ในระดับมาก และแตกต่างกัน นิสิตวิชาเอกเทคโนโลยีทางการศึกษา วิชาเอภาษาอังกฤษ วิชาเอกสังคมศึกษา และวิชาเอกพละศึกษามีการบูรณาการทางวิชาการ การบูรณาการทางสังคม และความผูกพันต่อสถาบันและเป้าหมายในการศึกษา อยู่ในระดับปานกลาง และแตกต่างกัน