Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการอ่านภาษาอังกฤษและผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน 212211 หลักการอ่านจากสื่ออินเตอร์เน็ต กลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 เอกภาษาอังกฤษที่เรียนในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 61 คน เครื่องมือวิจัยคือแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจในการอ่านจากสื่อทางอินเตอร์เน็ต แบบทดสอบการอ่านมาตรฐาน Nelson Denny Reading Test, From G สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและประมวลผลโดยโปรแกรม SPSS
ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาที่มีความพึงพอใจต่อเนื้อหาบทเรียนในระดับมาก (3.90) และมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกหัดในระดับมาก (3.93) และค่าเฉลี่ยของคะแนนของนักศึกษาที่ได้จากการสอบก่อนการเรียน (pretest) และหลังการเรียน (posttest) มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05) ซึ่งแสดงว่านักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้นหลังจากสื่อทางอินเตอร์เน็ต