Abstract:
งานวิจัยนี้ศึกษาการใช้กากแคลเซียมคาร์ไบด์ผสมกับเถ้าถ่านหินเพื่อป้องกันการกัดกร่อนของคอนกรีตเสริมเหล็กในสิ่งแวดล้อมทะเล โดยใช้กากแคลเซียมคาร์ไบด์จากโรงงานโดยตรงที่มีขนาดอนุภาคผ่านตะแกรงเบอร์ 8 ในการศึกษาครั้งนี้ใช้ส่วนผสมแคลเซียมคาร์ไบด์กับเถ้าถ่านหินและปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ในอัตราส่วน 50:30:20, 50:20:30, 40:40:20, 40:30:30, 30:50:20, 30:40:30 และ 0:0:100 โดยน้ำหนัก ทำการหล่อคอนกรีตทรงกระบอกขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 100 มม. สูง 200 มม. เพื่อใช้ในการทดสอบกำลังอัดที่บ่มในน้ำประปาเป็นเวลา 28 วัน, 90 และ 180 วัน เพื่อศึกษาผลของสารละลายแมกนีเซียมซัลเฟตต่อคอนกรีต ได้ทดสอบกำลังอัดคอนกรีตกลุ่มที่แช่ในสารละลายแมกนีเซียมซัลเฟต เป็นเวลา 90 และ 180 วัน นอกจากนั้นเตรียมตัวอย่างคอนกรีตขนาด 150x150x150 มม 3 โดยทำการฝังเหล็กเส้นกลมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 มม. ยาว 50 มม. ที่ระยะหุ้ม 20 และ 50 มม. เพื่อทดสอบการเกิดสนิม หลังจากแช่ในสภาวะแวดล้อมทะเลในสภาพเปียก สลับแห้งเป็นเวลา 90 และ 180 วัน ผลจากการศึกษาพบว่า การใช้กากแคลเซียมคาร์ไบด์ผสมในคอนกรีตมากขึ้นส่งผลทำให้กำลังอัดของคอนกรีตลดลง กากแคลเซียมคาร์ไบด์มีแนวโน้มทำให้ป้องกันการกัดกร่อนของเหล็กเสริมได้ดีขึ้นถึงแม้กำลังอัดจะต่ำกว่าคอนกรีตธรรมดา การลดลงของกำลังอัดเนื่องจากซัลเฟตมีมากขึ้น ตามปริมาณการใช้กากแคลเซียมคาร์ไบด์ที่มากขึ้น