Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการปฏิรูปโรงเรียนขนาดเล็กด้วยหลักวินัย 5 ประการของ Peter Senge 2) เปรียบเทียบความสำเร็จในเรื่องที่โรงเรียนเลือกพัฒนานักเรียน ระหว่างก่อนและหลังการทดลอง 3) เปรียบเทียบระดับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนระหว่างก่อนและหลังทดลอง และ 4) สอบถามความพึงพอใจของคณะครูต่อรูปแบบการปฏิรูปโรงเรียนขนาดเล็กด้วยหลักวินัย 5 ประการของ Peter Senge
กลุ่มตัวอย่างที่นำรูปแบบไปทดลองใช้และปรับปรุง คือโรงเรียนขนาดเล็กระดับมัธยม และประถมศึกษา 2 แห่ง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ถึงภาพเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบประเมินระดับระดับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อรูปแบบการปฏิรูปโรงเรียนขนาดเล็กด้วยหลักวินัย 5 ประการของ Peter Sen
ผลการวิจัย 1) ได้รูปแบบการปฏิรูปโรงเรียนขนาดเล็กด้วยหลักวินัย 5 ประการของ Peter senge มี 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ให้ความรู้ความเข้าใจแก่คณะครู ขั้นที่ 2 ร่วมกันสร้างสานวิสัยทัศน์และเรื่องที่โรงเรียนต้องการพัฒนานักเรียน ขั้นที่ 3 วิเคราะห์สาเหตุและปัจจัย ขั้นที่ 4 หาวิธีการแก้ไขและวิธีวัดและประเมินผล ขั้นที่ 5 ทดลองใช้วิธีการกับนักเรียน นำผลมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประเมินผล วิเคราะห์และ ปรับปรุงวิธีการ แล้วนำไปทดลองวนซ้ำจนได้ผลพึงพอใจ และขั้นที่ 6 เผยแพร่ผลงาน โดยอาศัยการขับเคลื่อน 4 ประการ คือ สร้างความตระหนัก การกำกับติดตามอย่างจริงจัง แรงจูงใจ และเงื่อนไข และกำนดเป็นนโยบาย ผลการทดลองใช้รูปแบบกับโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง 2 แห่ง พบว่าไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนดไว้ 2) ผลเปรียบเทียบความสำเร็จในเรื่องที่โรงเรียนเลือกพัฒนานักเรียน พบว่านักเรียนมีการพัฒนาสูงขึ้น 3) ผลเปรียบเทียบระดับการเป็นองค์การเรียนรู้ของโรงเรียนทั้ง 2 แห่งก่อนและหลังทดลอง พบว่าไม่แตกต่างกัน และ 4) คณะครูของโรงเรียนทั้ง 2 แห่งมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการปฏิรูปโรงเรียนขนาดเล็กด้วยหลักวินัย 5 ประการของ Peter Senge ในระดับ "มาก"