dc.contributor.advisor |
เกรียงศักดิ์ เขียวมั่ง |
|
dc.contributor.advisor |
นพคุณ นิศามณี |
|
dc.contributor.author |
ณิชกานต์ ไชยจักร์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2024-02-05T06:51:34Z |
|
dc.date.available |
2024-02-05T06:51:34Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12793 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.) -- มหาวิทยาลัยบูรพา, 2558 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของมหาวิทยาลัยบูรพา และออกแบบผลงานสร้างสรรค์ที่สะท้อนตัวตนของมหาวิทยาลัยบูรพา สําหรับการศึกษาและการออกแบบผู้วิจัยได้กําหนดการดําเนินงานตามวัตถุประสงค์การวิจัยดังนี้ (1) ศึกษาอัตลักษณ์ของ มหาวิทยาลัยบูรพา ผลการศึกษาพบว่าอารมณ์บุคลิกภาพที่เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยบูรพา คือ แบบเป็นทางการ ซึ่งมีภาพลักษณ์แบบเชี่ยวชาญ น่าเชื่อถือ เลิศล้ำ จริงจัง สีที่เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยบูรพา คือ โมเดิร์น ประกอบด้วยสีน้ำเงิน-เขียว ในโทนสีอมเทา รูปร่างรูปทรง ที่เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยบูรพา คือ รูปร่างเรขาคณิต ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยบูรพา คือ Gothic Typefaces (Sans Serif) เป็นแบบสะอาด เรียบง่าย ไม่มีส่วนของเซอริฟหรือเส้นยื่นเป็นส่วนประกอบ ตัวอักษรภาษาไทยที่เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยบูรพา คือ ตัวอักษรแบบหัวกลมโปร่งอย่างไทยแท้ ได้แก่ Browallia UPC สัญลักษณ์ที่เหมาะสมกับมหาวิทยาลัยบูรพา คือ สัญลักษณ์ที่เป็นนามธรรม ข้อความที่กล่าวถึงมหาวิทยาลัยบูรพา คือ ปัญญา วิชาการ ภาคตะวันออก และดวงอาทิตย์จากภาพรวมอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยบูรพา สามารถสรุป เป็นข้อความบ่งชี้ถึงอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยบูรพาได้ว่า “มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงและเป็นอันดับ 1 ของการศึกษาภาคตะวันออก ประกอบด้วยองค์ความรู้ที่หลากหลายการวิจัยทางทะเลและศูนย์กลาง วัฒนธรรม” (2) ออกแบบผลงานสร้างสรรค์ที่สะท้อนตัวตนของมหาวิทยาลัยบูรพา โดยนําข้อสรุป จากการศึกษามหาวิทยาลัยบูรพา พัฒนาเป็นแนวความคิดของผลงาน คือ “แสงตะวันแสงแห่งปัญญา” สรุปผลออกแบบผลงานสร้างสรรค์ที่สะท้อนตัวตนของมหาวิทยาลัยบูรพา พบว่า กลุ่มตัวอย่าง พึงพอใจผลงานสร้างสรรค์และลวดลายในผลงานชุดที่ 3 และพึงพอใจรูปแบบตัวอักษรภาษาไทย และอักษรภาษาอังกฤษในผลงานชุดที่ 2 จากการออกแบบอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยบูรพาผู้วิจัยได้กําหนดและออกแบบผลงานเพื่อการสื่อสารอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยบูรพาโดยมีองค์ประกอบ ดังนี้ คําประกอบอัตลักษณ์งานสร้างสรรค์แบบจําลอง กราฟิก ลวดลาย สีและอักษร สิ่งที่ได้เหล่านี้ สามารถนําไปสู่การเผยแพร่และใช้เป็นแนวทางในการสร้างสรรค์งานอื่น ๆ เพื่องานด้านการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัยต่อไป |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- ทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.subject |
อัตลักษณ์ -- การออกแบบ |
|
dc.title |
ศึกษาการออกแบบอัตลักษณ์สำหรับมหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.title.alternative |
A study of corporate identity design for burapha university |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to study the remarkable identity of Burapha
University, and creative design that reflects the identity of the Burapha University. The researcher
has determined the implementations of the objectives of the study method and designs are as
follows: (1) Study the identity of the Burapha University. The study the identity of Burapha
University concluded that the emotional personality that suits to the university is official look
with image look of expert, credibility, inimitable and seriously. The modern colors are matching
the Burapha University including of blue-green (Shades of Grey). The Shape-Form that suits to
the Burapha University is geometric shapes. The English alphabets that appropriate to the
Burapha University are Gothic Typefaces (Sans Serif) which is simple, clean and no part of serifs
or the filing of a component and Thai alphabets with letter head knob sheer of Thai authenticity
are Browallia UPC. The abstract symbol is appropriate for Burapha University and the mentions
of words for Burapha University are Wisdom, Academic, the East and the sun. The results of this
study revealed that “Burapha University is a well-known top university in the Eastern part of
Thailand, which delivers explicit and varied knowledge about marine research and cultural
centers.” (2) The creative design that reflects the identity of the Burapha University. To develop
the concept of the work is “Light of Sun and Light of Wisdom.” Summary of design creations
that reflect the identity of the University found that the total average satisfaction of all samples of
5 groups concluded that with the satisfaction of the creative design work and pattern in the third
series and also satisfy the Thai alphabet and English alphabet in the second series. Then,
summary of the development was to design an identity that includes the following elements;
Tag line, Model, Graphic, 3D Model, Pattern, Color and Typography. These things can contribute
to the dissemination and use as a guide to create more publicity for the University’s next. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
ทัศนศิลป์และการออกแบบ |
|
dc.degree.name |
ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|