DSpace Repository

ออนซอนมูนมังอีสาน

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปิติวรรธน์ สมไทย
dc.contributor.advisor ภานุ สรวยสุวรรณ
dc.contributor.author พิมไสว หุ้มกระโทก
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2024-02-05T06:44:10Z
dc.date.available 2024-02-05T06:44:10Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12775
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์ชุดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาค้นหาแนวทางและรูปแบบการสร้างสรรค์ผลงาน จิตรกรรมร่วมสมัยด้วยการผสมผสานรูปทรงด้วยเส้น สี แสงเงา และเทคนิคทางจิตรกรรมลงบนผืนผ้าหรือระนาบรองรับ โดยถ่ายทอดความรู้สึกถึงความรัก ความอบอุ่น ความสงบและร่มรื่น ความผูกพันบทอีสานที่ผูกพันอยู่กับความสนุกสนานรื่นเริงบันเทิงใจในชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายของคนชนบท ประเพณีและความเชื่อ จากการศึกษาและสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรม พบว่า ผลงานจิตรกรรมแต่ละชิ้นสามารถแสดงเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นถึงชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายท่ามกลางป่าเขาลำนาไพรและแม่น้ำ อันเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญที่ก่อไห้เกิดอาชีพทางการเกษตร การดำรงชีวิตอย่างเรียบง่ายและพอเพียง อันเกี่ยวพันกับประเพณีและความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตตามฤดูกาลต่าง ๆ โดยการประสานกลมกตื่นด้วยเส้น สี แสงเงา และรูปทรง ที่ดูมีชีวิตชีวา สนุกร่าเริง ผูกพันธ์ และอบอุ่นตามประสาชีวิตชนบทและประเพณีอีสาน ดังปรากฏอยู่ในผลงานทั้ง 6 ชิ้น ถือได้ว่าผลงานจิตรกรรมชุดนี้บรรลุตามวัตถุประสงค์ทุกประการประการ ดังนี้ 1. ผลงาน ทั้ง 6 ชิ้น สามารถถ่ายทอดความรู้สึกถึงความรักความอบอุ่น ความสงบร่มรื่น ความผูกพัน ความสนุกสนานรื่นเริงบันเทิงใจ ในชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายของคนชนบทอีสาน โดยการใช้สีแทนความรู้สึก สีแดง ให้ความรู้สึกถึง ความรัก ความตื่นเต้น สีส้ม ให้ความรู้สึกถึง ความอบอุ่น ความสดใส มีชีวิตชีวา สีเหลือง ให้ความรู้สึกถึง ความแจ่มใส ความร่าเริง สีเขียว ให้ความรู้สึกถึง ความร่มรื่น ร่มเย็น สีฟ้าน้ำเงิน ให้ความรู้สึกถึง ความสงบ ปลอดโปร่งโล่งสบาย ความเป็นอิสระเสรีภาพ สีชมพู ให้ความรู้สึกถึง นุ่มนวล อ่อนหวาน เอาใจใส่ 2. ผลงานทั้ง 6 ชิ้น เป็นผลงานจิตรกรรมร่วมสมัยที่สร้างสรรค์ขึ้นบนผ้าคอดตอนลายดอก ซึ่งลักษณะผ้าจะเป็นผ้าแบบกึ่งทึบกึ่งโปร่งดามลวดลายที่เป็นธรรมชาติ การสร้างสรรค์งานจิตรกรรมจะมี 2 ระดับ ชั้นบนจะเป็นผลงานบนผ้าคอดตอนลายดอกยกระดับด้วยโครงไม้สน ชั้นล่างจะเป็นผ้าลายดอกเมื่อนำมาประกอบกันจะมองเห็นผ้าชั้นล่าง การที่นำผ้ามาทับซ้อนกันจะทำให้เกิดแสงและเงาซึ่งทำให้ผลงานมีมิติมากยิ่งขึ้น เส้นในผลงานจะมองเห็นได้ชัดเจนและมีลักษณะเส้นที่โค้งรับกันทุกส่วนของภาพทำให้ภาพมีความเคลื่อนไหวสนุกสนานพริ้วไหวและลงตัว 3. ผลงานทั้ง 6 ชิ้น มีเนื้อหาเรื่องราวที่สะท้อนให้เห็นถึงความผูกพันและความสัมพันธ์ ระหว่างการใช้ชีวิตประจำวัน ศาสนาและประเพณี 12 เตือน มีทั้งการละเล่นที่สนุกสนาน และมีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ชีวิตการเป็นอยู่ การปถูกบ้านเรือนยกพื้นสูงที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติป่าเขาลำเนาไพร ซึ่งในชีวิตความเป็นอยู่จะประกอบไปด้วยการหุงหาอาหารการกินที่เรียบง่ายหาได้ตามท้องไร่ท้องนาริมรั้วบ้านและขังสะท้อนให้เห็นถึงความอุคมสมบูรณ์ทั้งทางธรรมชาติและ ทางวัฒนธรรมประเพณี
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.subject การสร้างสรรค์ (วรรณกรรม ศิลปกรรม ฯลฯ)
dc.subject Humanities and Social Sciences
dc.subject ทรัพยากรทางวัฒนธรรม -- ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)
dc.subject ศิลปกรรม -- ไทย (ภาคตะวันออก)
dc.subject ไทย (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) -- ความเป็นอยู่และประเพณี
dc.title ออนซอนมูนมังอีสาน
dc.title.alternative Impressions of i-saan heritage
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objective of this thesis is to study and to investigate guidelines and format of contemporary painting creations through an integration of shapes, lines, colors, lighting, shades and painting techniques on canvas or supports. These elements express the emotions of love, warmth, peace and serenity; the bond and amusement embedded in the rural I-saan way of living which is simplistic and tightly entwined with their traditions and beliefs. From the study and painting creations according to the procedures in this thesis, it was found that each painting conveys a story reflecting a simple living among the forests and rivers which are natural resources. These elements provide their agricultural profession, simplistic method of living and sufficiency intertwined with traditions and beliefs related to their living through the seasons. These are achieved by smoothly integrating lines, colors, lighting, shades and shapes which are lively, amusing, bonding and warm as apparent in the rural lifestyle and I-saan traditions illustrated into 6 pieces of work in this thesis. It can thus be stated that this thesis on ‘Impressions of I-saan Heritage’ has achieved its objectives. 1. All of 6 pieces of convey the sense of warmth love, calmness and cheerfulness from the simplicity of North Eastern rural lifestyle. These factors can make many connectionsbetween colors and feelings. Red expresses romance and excitement. Orange is warmth, cheerfulness and liveliness. Yellow can mean vibrant and playful. Green is shady and comfortable. Blue is tranquility, airy and freedom. Pink is gentle, sweet and caring. 2. All of 6 pieces of the thesis are my creativity of the contemporary art, which are make out of cotton cloth in flower prints. The characteristic of the cloth is semi-solid and semi-transparent along with natural patterns. The creativity of painting has two levels to produce the work. On top of the work is a flower print on the cotton cloth with the pine frame. The bottom part is the flower prints cloth; when assembling these clothes together, it can see through the bottom sheet of the cloth. When the clothes are overlay. It creates light and shadow in order to make the art work has more dimension. The line of the art work can clearly see; moreover the curve line is also harmonize in every aspect of the picture. It makes the picture has fluidity and movement. 3. All of 6 pieces of the thesishave its own reflecting of the stories such as affiliate and relationships in a daily life, religious, tradition of twelve months. There is display the children game and it also reflects the way of living. The house is lifted up surrounding by nature and greenery. The way of eating reflects the simplicity, which can easily find the food around the rice field and the fence. It is the remarkable richness of nature and culture.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ทัศนศิลป์และการออกแบบ
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account